ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารบก เข้าชี้แจง กมธ.งบประมาณ 2564 การปฏิรูปกองทัพ ด้าน 'ธนาธร' เปิดประเด็นทัพบกใช้ภาษีประชาชน ตั้งทีมปฏิบัติการข่าวสาร กองทัพโร่แจงปัดโจมตีสร้างความแตกแยก

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ยืนยันไม่คิดที่จะเป็นศัตรูกับประชาชน เพราะทหารก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง แม้จะมีบางครั้งอาจจะมีวาทะหรือคำพูดบางอย่างออกไป ก็ถือเป็นบทบาทหน้าที่ และในฐานะประชาชนและการเป็นข้าราชการ ยืนยันไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่าเป็นกลไกทางการเมืองที่สภาผู้แทนราษฎรจะต้องเสนอผ่านกระบวนการตามกฏหมาย 

ผู้บัญชาการทหารบก ยังชี้แจงถึงการจัดสรรงบประมาณที่สอดคล้องกับการปฏิรูปกำลังพลเรื่องสวัสดิการ รวมถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน รด.ไม่จำเป็นต้องขัดรองเท้าหรือหัวเข็มขัด ไม่จำเป็นต้องตัดผม ย้ำว่ายุคนี้ยืดหยุ่นมากสุดแล้ว เพราะเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมเปิดเผยถึงโครงการสายตรง ผบ.ทบ.ได้รับเรื่องมากกว่า 500 เรื่อง และจัดการปัญหาไปแล้ว ส่วนใหญ่พบว่าเป็นเรื่องสวัสดิการ เช่น ลาออกแล้วมีเงินในบัญชีกองทัพค้างจ่ายแต่ไม่รับเงิน หรือไม่ได้เงินค่าชดเชยทุพพลภาพ 

ขณะที่พล.ท. ชนาวุธ บุตรกินรี เจ้ากรมยุทธการทหารบกกองทัพบก ยังตอบคำถามของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมาธิการในประเด็นเรื่องการใช้งบประมาณจากภาษีประชาชน ในการทำปฏิบัติข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ ว่า เป็นเพียงการบริหารสื่อที่ประชาสัมพันธ์ชวนเชื่อ แนวความคิดของฝ่ายตรงข้ามสนามรบ ส่วนกรณีประชาชนเพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารถึงการแจ้งเตือนภัยพิบัติ เพื่อเตรียมรับมือภัยธรรมชาติเท่านั้น ยืนยันไม่มีการดำเนินการในลักษณะเป็นการการโจมตีให้เกิดความแตกแยกในสังคม