ไม่พบผลการค้นหา
ไร้เงา “ผบ.ทบ.” โยนเจ้ากรมสรรพวุธ ทบ. เข้าชี้แจงแทน ปมนายทหารขู่เล่นงาน ผู้ใต้บังคับบัญชาที่เปิดโปง ล่าสุดผู้ร้องขอโยกย้ายไปสังกัดหน่วยงานอื่น

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แถลงข่าวหลังสอบกรณี หมู่อาร์ม ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ถูกผู้บังคับบัญชาระดับสูงข่มขู่คุกคามเอาชีวิต จากการร้องเรียนการทุจริตในกองทัพบก ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่าคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้มีการประชุมพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการกดขี่ข่มเหงผู้ใต้บังคับบัญชา และการใช้อำนาจโดยมิชอบของผู้บังคับบัญชา อันเนื่องมาจากการร้องเรียนปัญหาทุจริตภายในกรมสรรพาวุธทหารบก 

ในประเด็นนี้เดิมทีกรรมาธิการฯ ได้มีมติเชิญ ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ มาให้คำชี้แจง แต่ พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้เดินทางมาตามคำเชิญพร้อม มอบหมายให้ พล.ท.ศรชัย กาญจนสูตร เจ้ากรมสรรรพาวุธทหารบก มาชี้แจงแทน โดยที่ไม่ได้ แจ้งเหตุขัดข้องที่มาให้คำชี้แจงเองไม่ได้แต่ประการใด ทั้งนี้ พล.ท.ศรชัย ยืนยันว่าสามารถชี้แจงแทน ผบ.ทบ. ได้ในทุกประเด็น กรรมาธิการจึงได้เริ่มพิจารณากรณีดังกล่าว

โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมดังนี้ 1. พล.ท.ศรชัย กาญจนสูตร เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก 2. พล.ต.อภิชาติ อาจสันเที๊ยะ ผบ.ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ 3.ร.ต. วุฒิชัย จงกลรัตน์ 4. ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี (ผู้ร้อง) 5. นายวีระ สมความคิด (คณะผู้ร้อง) 6. นางสาวณัฏฐา มหัทธนา (คณะผู้ร้อง)

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการฯ ได้ใช้เวลาในการประชุมกรณีดังกล่าวประมาณ 2 ชั่วโมง โดยได้รับฟังข้อเท็จจริงจากผู้ร้อง และเปิดโอกาสให้ผู้มาชี้แจงได้ชี้แจงอย่างเต็มที่ สรุปข้อเท็จจริงได้ว่า ส.อ.ณรงค์ชัยได้ร้องเรียนต่อหน่วยงานภายในกองทัพบก ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นหลังจากนั้นได้มีการตั้งกรรมการสอบสวน ส.อ.ณรงค์ชัย ตลอดจนมีการข่มขู่คุกคามจากผู้บังคับบัญชา

ซึ่งในกรณีดังกล่าวทาง พล.ท.ศรชัย เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก ได้ชี้แจงว่าเรื่องร้องเรียนในประเด็นการทุจริตนั้น ทางกองทัพบกได้ตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว ในส่วนของการข่มขู่คุกคามนั้น ยืนยันว่าหน่วยงานภายในกองทัพได้ดำเนินกระบวนการสอบสวนตาม พ.ร.บ.วินัยทหาร พ.ศ. 2476 อย่างเคร่งครัด หากมีการข่มขู่คุกคามถึงขั้นเอาชีวิตจริงให้ร้องเรียนมาที่ตนได้ 

โดยผลการพิจารณาคณะกรรมาธิการฯ เห็นว่าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวยังไม่เป็นที่ยุติ จึงมีมติตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานไปกับคณะกรรมการของกองทัพต่อไป นอกจากนี้ ผู้ร้องได้ขอใช้สิทธิคุ้มครองพยานในการร้องเรียนการทุจริตต่อ ป.ป.ช. โดยขอโอนย้ายไปรับราชการในหน่วยงานอื่น ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ จะประสานไปยัง ป.ป.ช. ต่อไป ท้ายนี้ นาย รังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ในเรื่องต่อไปคณะกรรมาธิการฯ ได้รับรอง รายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง"การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในชั้นสอบสวน" ซึ่งจะนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

เตรียมเชิญ ประยุทธ์ เคลียร์กรณีคนไทยตกค้างต่างแดน

สำหรับการประชุมคณะกรรมการในครั้งต่อไป จะเป็นการพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริง กรณีปัญหาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับการเดินทางกลับของคนไทยที่ติดค้างอยู่ในต่างประเทศ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีมติให้เชิญ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.),ปลัดกระทรวงต่งประเทศหรือผู้แทน และผู้บัญชากาสำนังานตรวจคนเข้าเมือง มาให้คำชี้แจงกรณีดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม