ไม่พบผลการค้นหา
6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและประธานรัฐสภาสัปดาห์หน้า ขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ หวังใช้สภาหาทางออกวิกฤตโควิด-19 ชี้ไม่เห็นด้วยต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมตัวแทนจากทั้ง 6 พรรค หารือร่วมกันอย่างพร้อมเพรียงยกเว้นนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่อยู่ระหว่างการกักตัวเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาลงพื้นที่และใกล้ชิดกับบุคคลที่มีความเสี่ยงติดโควิด-19 จึงต้องกักตัวแต่ได้ใช้วิธีการโฟนอินเข้ามาร่วมประชุมด้วย ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นการเข้าร่วมประชุมครั้งแรกในฐานะหัวพรรคก้าวไกล

สำหรับการนัดหารือครั้งนี้เพื่อเตรียมใช้สภาเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้นายสมพงษ์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้ นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ดำเนินการยกร่างหนังสือเพื่อเตรียมขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 123 และล่าสุด ได้ยกร่างหนังสือเรียบร้อยแล้ว และเตรียมนำเอกสารดังกล่าวให้สมาชิกสภาร่วมลงชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของที่ประชุมร่วมรัฐสภา หรือ 247 คน

สมพงษ์ พรรคฝ่ายค้าน_200423_0006.jpgสมพงษ์ พิธา พรรคฝ่ายค้าน_200423_0004.jpg

เพื่อไทยเรียกร้อง 'ส.ส.รัฐบาล-วุฒิสภา' เข้าชื่อยื่นเปิดสภา

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกันของของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทุกภาคส่วนควรมีส่วนร่วมเข้ามาแก้ปัญหา ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเห็นว่าสัปดาห์หน้าจะส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในนามหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านขอให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญร่วมกันหาทางออกของประเทศ

ขณะเดียวจะยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภาขอให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการ ประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสภาสมัยวิสามัญ โดยจะขอความร่วมมือจากส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และวุฒิสภา ร่วมกันเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 246 คน เพราะการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นต้องคำนึงถึงความทั่วถึงรวดเร็วมีประสิทธิภาพและโปร่งใส โดยใช้ทรัพยากรอย่างมียุทธศาสตร์ เพราะเป็นการใช้เงินกู้ซึ่งเป็นการใข้เงินในอนาคตมาสู้กับวิกฤตที่เกิดขึ้น จึงต้องใช้เงินทุกบาทให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพมากที่สุด

พิธา ก้าวไกล พรรคฝ่ายค้าน_200423_0002.jpg


ก้าวไกล ห่วงการกู้เงินไม่โปร่งใส

นายพิธา กล่าวว่าการช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมายังไม่ทั่วถึง และการช่วยเหลือก็เป็นไปอย่างล่าช้า จึงมองว่าการทำหน้าที่ของสภาจะช่วยร่นระยะเวลาในการช่วยเหลือประชาชนได้ เพื่อร่วมกันพิจารณาถึงการเยียวยาประชาชน รวมถึงพิจารณากรณีที่รัฐบาลเสนอพระราชกำหนดเงินกู้ทั้ง 3 ฉบับ ที่ต้องได้รับความเห็นชอบ รวมถึงคำชี้แนะของรัฐสภา เพื่อให้การใช้เงินมียุทธศาสตร์ มีโปร่งใสและตรงจุด เนื่องจากขณะนี้รายละเอียดการใช้จ่าย ที่น่าเป็นห่วง เพราะมีคณะกรรมการชุดเดียวจากภาคประจำ และมีผู้ทรงคุณวุฒิเพียง 5 คนมาดูแล หากนำเงินไปใช้ผิดพลาดหรือมีการทุจริตในการใช้งบประมาณ จะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลแก่ประเทศชาติ จึงต้องรีบเปิดสภาเพื่อตรวจสอบการใช้จ่ายเงินต่างๆ ของรัฐบาล 

พลังท้องถิ่นไทย หวังมาตรการคลายล็อกพื้นที่ไร้การระบาด

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย กล่าวว่าสิ่งที่อยากเสนอคือการบริหารความสมดุลระหว่างโรคระบาดและเศรษฐกิจ เพราะบางจังหวัดที่ไม่มีโรคระบาดแต่ได้รับความเดือดร้อนจากพ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย ถ้าปลดล็อกได้ในจังหวัดที่ไม่มีโรคระบาดควรจะเปิดจังหวัดนั้นให้มีการค้าการขายตามปกติ จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ส่วนหนึ่ง ประชาชนที่หาเช้ากินค่ำจะไม่สามารถมีงบในการเลี้ยงชีพตัวเองได้ อย่าให้โรคระบาดไปจำกัดในบางพื้นที่ เพราะการควบคุมด้านสาธารณะสุขของเรามีความเข้มงวดอยู่แล้ว

ประชาชาติ ค้านต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้มอบหมายให้นายแพทย์ชลน่าน ไปประสานตรวจสอบความพร้อมของห้องประชุมแล้วเห็นว่าสามารถใช้ห้องประชุมได้ โดยไม่ต้องรอให้เปิดสมัยประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าการควบคุมการแพระบาดของโควิด-19 ขณะนี้สามารถทำได้ดี จึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะสามารถใช้กฎหมายด้านสาธารณสุขและมาตรการที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ขณะนี้ได้

สำหรับเสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านขณะนี้มีอยู่ 212 เสียง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่อีก 1 เสียง รวม 213 เสียง จำเป็นต้องหาเสียงเพิ่มอีก 33 เสียง เพื่อครบ 1 ใน 3 ตามมาตรา 123 ในการเข้าขื่อเพื่อยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภา ขอให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสภาสมัยวิสามัญ

อ่านเพิ่มเติม