ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ย้ำเตรียมแผนรองรับท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รองรับนักธุรกิจ-การฝึกร่วมกองทัพบกสหรัฐฯ เดินทางเข้าประเทศ เผยหลังร่าง พ.ร.บ.งบประมาณผ่าน เตรียมโครงการฟื้นฟูประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป ว่า ต้องดูจะเริ่มที่ประเทศไหนก่อน เพราะยังไม่เปิดการบินระหว่างประเทศ แต่ระหว่างนี้ก็จะต้องมีการจัดเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพื่อรองรับ ในการเปิดประเทศต่อไป 

ทั้งนี้ รัฐบาลยังได้ประเมินสถานการณ์ เรื่องการเที่ยวในประเทศ ในช่วงวัดหยุดยาวนี้ ว่ากระทรวงการคลัง สำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ได้ประเมินไว้ ว่าจะมีเงินสะพัดหลายหมื่นล้านบาท เพราะเท่าที่เห็นตอนนี้ คนไทยเริ่มออกท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น เห็นหลายโรงแรมถูกจองเต็ม ซึ่งเป็นผลพวงมาจากที่รัฐบาล มีมาตรการผ่อนคลายกิจกรรม กิจการต่างๆ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการทางหนึ่ง โดยไม่ต้องรอมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงด้านเดียว

แต่ทั้งนี้ทุกกิจกรรมทุกกิจการจะต้องรักษามาตรการด้านสาธารณสุข ภายหลังที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายให้แล้ว อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ เพราะทุกคนมีความเสี่ยง 

เตรียมเปิดประเทศรับนักธุรกิจ-กองทัพบกสหรัฐ

นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายหลังการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2564 ผ่านไปแล้ว ว่าจะมีแนวทางในด้านใด โดยเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้ โดยเฉพาะการใช้จ่ายในประเทศ การลงทุนภาครัฐและการทยอยเปิดกิจการสำคัญที่มีศักยภาพ โดยจะต้องใช้วิกฤติให้เป็นโอกาส ท่ามกลางต่างประเทศที่เจอวิกฤตเช่นกัน ซึ่งจะต้องร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้หารือกับทูตหลายประเทศแล้ว ยินดีที่จะให้ความร่วมมือในกิจการเฉพาะอย่าง เช่น การเตรียมการผ่อนให้นักธุรกิจเข้าประเทศได้ ภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่เข้มงวด ซึ่งในเร็วๆ นี้ ก็จะมีการฝึกร่วมต่างๆ ของผู้บัญชาการทหารบก กับสหรัฐอเมริกา 

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางที่จะดูแล การเปิดรักษาพยาบาลที่ประเทศมีศักยภาพ และเร่งรัดการส่งออกสินค้าภาคการเกษตรไปยังต่างประเทศ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะอยู่ทุกวัน ซึ่งข้อเสนอแนะบางอย่างมีประโยชน์ และมีช่องทางที่จะทำได้ แต่ทุกอย่างจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะงบประมาณมีจำกัด ซึ่งจะทำตามความต้องของประชาชนทั้งหมดไม่ได้ เช่นเดียวกับปัญหาคนตกงานในกลุ่มบริษัท ขนาดเล็ก รัฐบาล ก็ได้เตรียมรองรับไว้ เช่นการตั้งกองทุน ดูแลธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ดำเนินการไปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม