ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ท่องเที่ยว เผย เตรียมผ่อนปรนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ส.ค.นี้ กลุ่มแรก อาเชียนและจีนบางส่วน ให้เฉพาะที่เดินทางกับบริษัททัวร์ ย้ำต้องตรวจโรค แต่ไม่ต้องกักตัว 14 วัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การพิจารณา Travel Bubble หรือ การเปิดประเทศด้วยการท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้นั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด ซึ่งยืนยันว่าในส่วนของประเทศไทยมีความพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว เพราะไม่มีการติดเชื้อในประเทศกว่า 1 เดือน เพียงแต่ยังเหลือดูว่าประเทศที่จะมีการจับคู่เดินทางได้พร้อมขนาดไหน และจะมีเงื่อนไขอย่างไร

เบื้องต้นคาดว่าไทยจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวผ่าน Travel Bubble ได้ในภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยกลุ่มแรกจะเป็นประเทศที่อยู่ในอาเซียนก่อน และจีนบางส่วน ซึ่งขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มีการประสานกับหลายมณฑลของจีน ซึ่งในบางมณฑลพบว่าไม่มีการติดเชื้อนานกว่า 2 เดือนแล้ว 

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไข Travel Bubble จะกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องตรวจโรคโควิดตั้งแต่ต้นทางและตรวจซ้ำที่ปลายทางหรือในไทย และจะต้องมีการทำประกันโรคโควิดด้วย โดยจะอนุโลมให้ไม่ต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากหากมีการกักตัว มองว่าจะไม่มีคนเดินทาง แต่ทั้งนี้การเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงแรกสามารถเที่ยวได้จำกัดเฉพาะในบางพื้นที่ หรือบางจังหวัดเท่านั้น และการเดินทางจะต้องผ่านบริษัททัวร์เพื่อง่ายต่อการบริการจัดการ

ทั้งนี้หากสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ เชื่อว่า เป้าหมายนักท่องเที่ยวที่ 10 ล้านคน มีความเป็นไปได้ จะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 1.2 ล้านล้านบาท รวมการเที่ยวทั้งไทยเที่ยวไทยและต่างชาติเที่ยวไทย

ขณะที่วันนี้ (1 ก.ค.2563) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขยายผลโครงการบริหารความปลอดภัยและสุขอนามัยในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุสาหกรรมการท่องเที่ยว Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA เพื่อกระตุ้นให้สถานประกอบการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาและปรับปรุงสถานประกอบการตามมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย โดย กสทช.จะสื่อสารการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้มีสถานประกอบการเข้ารวมโครงการ SHA แล้ว 3,808 ราย ผ่านการประเมินแล้ว 1,731 ราย โดยจะได้สัญลักษณ์ SHA ซึ่งมีอายุ 2 ปี

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การเปิดให้ผู้ประกอบการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ "เราเที่ยวด้วยกัน" เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ยังไม่ได้พบปัญหาแต่อย่างใด โดยผู้ประกอบยังคงสามารถลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่อง และมีระยะเวลาถึง 2 อาทิตย์ ส่วนประชาชนทั่วไปลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. เป็นต้นไป โดยให้ 1 คน 1 สิทธิ นั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเช่นกัน ซึ่งระบบดูแลโดยธนาคารกรุงไทย มีความพร้อมในการรองรับประชาชน โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนเวลา 06.00 น. คาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียนได้ถึง 1 ล้านคน