ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุม ครม.เคาะ "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เปิดเผยว่า ได้เสนอชื่อนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. ให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรักษาการ รมว.การคลัง พิจารณาคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

"คนที่เลือกผู้ว่า ธปท. คนใหม่ คือ รมช.คลัง และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยสุดท้ายจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ส่วนจะเข้าสู่การประชุม ครม. วันนี้หรือไม่ คงตอบไม่ได้ แต่โดยส่วนตัวคิดว่า นายเศรษฐพุฒิ จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่" นายรังสรรค์ กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า คาดว่าจะมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ โดยคาดว่ามีชื่อตัวเต็ง คือ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ที่คาดว่าจะกลับมานั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังด้วย

ครม.เคาะ 'เศรษฐพุฒิ' นั่งผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.มีมติแต่งตั้งนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และที่ปรึกษาเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่หลังจากคณะกรรมการสรรหาได้เสนอ โดยพิจารณาจากด้านคุณวุฒิ คุณสมบัติ การแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งนายเศรษฐพุฒิได้คะแนนเป็นอันดับ 1

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนเองไม่สามารถไปกำหนดว่าจะเลือกใคร แต่มองว่า นายเศรษฐพุฒิเป็นคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาช่วยทำงาน จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันให้กำลังใจและสนับสนุนการทำงานต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐพุฒิ ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ชุดปัจจุบัน จบการศึกษาจากปริญญาเอก เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา 

ในยุควิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 นายธารินทร์ นิมมานเหมินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในขณะนั้น ได้แต่งตั้งนายเศรษฐพุฒ เป็นผู้อำนวยการร่วมสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) คู่กับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.ที่กำลังจะหมดวาระในสิ้นเดือนกันยายนนี้


อ่านเพิ่มเติม