ไม่พบผลการค้นหา
สรุปรายชื่อสมัครชิงผู้ว่า ธปท. คนใหม่ แทน ‘วิรไท’ หลังปิดรับสมัครแล้ววันที่ 10 ก.ค. มีทั้งสิ้น 6 รายชื่อ เป็นคนใน 2 และคนนอก 4 คาดเรียกแสดงวิสัยทัศน์ปลายเดือนนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดรับสมัครผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วันสุดท้าย 10 ก.ค. จากมีการขยายเวลารับสมัครจากที่ปิดรับสมัครรอบแรก เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา วันนี้มีผู้ยื่นใบสมัครเพิ่มเข้ามาอีก 1 ราย คือ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และก่อนหน้านี้เคยเป็นกรรมการในคณะกรรมการ ธปท. รวมถึงได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เมื่อต้นปี 2562 ด้วย

โดยรวมตลอดการขยายเวลาเพิ่มมี 2 รายชื่อที่ยื่นใบสมัครเข้ามา คือ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ และนายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ได้ยื่นใบสมัครเข้ามาเมื่อวันที่ 9 ก.ค.

สรุปแล้วมีผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท. แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบันที่จะครบวาระในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เข้ามาด้วยกันทั้งสิ้น 6 รายชื่อ ประกอบด้วย คนใน 2 ราย คือ

  • 1.นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน
  • 2.นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน 

ส่วนผู้สมัครซึ่งเป็นบุคคลภายนอก 4 ราย คือ

  • 3.นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด
  • 4.นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของ บลจ.อยูธยา เจเอฟ
  • 5.นายอนุสรณ์ ธรรมใจ  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
  • 6.นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย

ส่วนกระบวนการหลังจากปิดรับสมัคร ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจะประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาคุณสมบัติ ก่อนเรียกผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ก่อนเสนอ 2 รายชื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป

อ่านเพิ่มเติม