ไม่พบผลการค้นหา
ประธานรัฐสภายันฝ่ายกฎหมายรัฐสภาเห็นเป็นเอกฉันท์ลุยโหวตวาระ 3 ได้ไม่มีปัญหา ย้ำรัฐสภาต้องปฏิบัติตาม รธน. ด้าน 'จุรินทร์' นำ ปชป.โหวตผ่านร่าง รธน.ในวาระ 3

วันที่ 12 มี.ค. 2564 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยืนยันในขณะนี้การเดินหน้าโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงตามที่บรรจุวาระการประชุมไว้แล้วในวันที่ 17 มี.ค.นี้  ขณะเดียวกันฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาก็ให้ความเห็นในข้อกฎหมายต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบกับรัฐธรรมนูญ โดยฝ่ายกฎหมายของรัฐสภามีความเห็นเป็นเอกฉันท์ ว่าสามารถเดินหน้าโหวตวาระ 3 ได้ แต่ทั้งนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าหลังจากโหวตวาระที่ 3 แล้วจะดำเนินการอย่างไร ขอให้ผ่านกระบวนการโหวตก่อน และไม่มีปัญหาหากสมาชิกบางคนกังวลและจะไม่ร่วมโหวตด้วย 

ส่วนข้อเสนอของวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เห็นว่าให้โหวตคว่ำในวาระที่3 ชวน กล่าวย้ำว่า เป็นดุลพินิจของสมาชิกรัฐสภาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ถ้าไม่เห็นชอบก็โหวตไปเลย 

ชวน กล่าวย้ำว่ารัฐสภาต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ว่า หลังเสร็จสิ้นวาระสองให้ทิ้งไว้ 15 วัน ก่อนที่จะพิจารณาในวาระ 3 และหลังจากที่ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่รัฐสภาก็บรรจุตามวาระซึ่งถือว่าเป็นการทำตามหน้าที่  

ส่วนกรณีหากมีสมาชิกไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ขัดต่อคำวินิจฉัยของศาล  ชวน เห็นว่าอะไรที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมายก็สามารถทำได้

'จุรินทร์' ย้ำ ปชป.โหวตหนุนร่าง รธน.วาระ 3

วันเดียวกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัยกลางให้ครบถ้วนก่อน ว่าความหมายที่แท้จริงของคำวินิจฉัยนั้นเป็นอย่างไร เพราะขณะนี้มีความเห็นที่ดูเหมือนจะไม่ตรงกันอยู่ และที่สำคัญคือคงต้องรอดูประธานรัฐสภาว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่ ในรูปแบบใด สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ามีการเรียกประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาในวาระที่ 3 พรรคก็จะให้ความเห็นชอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ยืนในจุดเดิมที่เคยพูดมาตลอดว่า ในทุกกรณีที่เราต้องร่วมตัดสินใจ ก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นจุดยืนที่ยืนมาตลอดไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง 

ส่วนกรณีการเสนอแก้ไขเป็นรายมาตรารอไว้หรือไม่นั้น จุรินทร์กล่าวว่า ขอให้ได้ข้อยุติก่อน ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้ง ส.ส.ร. การที่พรรคต้องเสนอร่วมกันกับพรรคร่วมนั้นเป็นเพราะ เรามี ส.ส.เพียง 50 คนโดยประมาณ ไม่พอที่จะเสนอด้วยตัวเอง เนื่องจากการเสนอแก้ไขร่างแก้ไขฯ นั้นจะต้องใช้ถึง 100 เสียง ซึ่งขณะนี้เราก็ได้ผลักดันจนเรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว จึงต้องไปทำงานร่วมกัน ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่รออยู่ในวาระ 3 ก็คือร่างของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล หากมีการประชุมเพื่อลงมติ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะลงมติสนับสนุนให้ความเห็นชอบต่อไป 

ถามว่าขณะนี้มีกระบวนการที่จะโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ในวาระที่สาม จุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ดุลพินิจของแต่ละฝ่ายว่าจะเป็นอย่างไร แต่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนว่า เราสนับสนุนและให้ความเห็นชอบ ถ้ามีการประชุมและให้มีการลงมติ 

ส่วนการที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลทำประชามติตามคำวินิจฉัยของศาลเพื่อสอบถามประชาชนถึงความต้องการจะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าเราผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 1 และ 2 แล้ว และมาจนถึงรอที่จะพิจารณาวาระที่ 3 ทราบว่าประธานรัฐสภาได้นัดประชุมสมัยวิสามัญระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ดังนั้นพรรคจะขอผลักดันเรื่องนี้ให้สุดทางก่อน ส่วนผลจะเป็นอย่างไรเพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ค่อยมาว่ากันอีกครั้ง แต่พรรคฯ ยังมีจุดยืนเดิมอยู่คือ เราอยากเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพราะว่าประเทศจำเป็นจะต้องเดินไปในทางนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง