ไม่พบผลการค้นหา
'แอปเปิล' สั่งเตรียมย้ายฐานการผลิต iPad - MacBook ออกจาก 'จีน' ไป 'เวียดนาม' แทน

รอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิล (Apple Inc) ได้สั่งให้บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ของไต้หวัน ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตและประกอบสินค้าไอทีให้กับแอปเปิล ทำการย้ายฐานและกระบวนการผลิต ไอแพด (iPad) และ แมคบุ๊ค (MacBook) บางส่วนในประเทศจีน ไปยังเวียดนามแทน เพื่อลดความเสี่ยงด้านซัพพลายเชน และมาตรการกำแพงภาษี อันเกิดจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ 

เรื่องดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตรการกดดันให้ผู้ผลิตของสหรัฐฯ ย้ายฐานการผลิตออกจากจีน หลังกำหนดมาตรการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าที่สูงขึ้นต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตในจีน รวมถึงมาตรการจำกัดไม่ให้บริษัทจีน เข้าถึงชิ้นส่วนประกอบที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคง

แหล่งข่าวในฟ็อกซ์คอนน์ยังเผยกับรอยเตอร์อีกว่า ผลกระทบจากสงครามการค้า ทำให้บริษัทเตรียมย้ายฐานการผลิตในส่วนอื่นๆ ออกจากจีน ไปยัง เม็กซิโกและอินเดียแทนในอนาคตอันใกล้ โดยขณะนี้ฟ็อกซ์คอนน์กำลังอยู่ระหว่างสร้างโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดบั๊กซาง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม เพื่อใช้เป็นฐานสำหรับประกอบ ไอแพด และ แมคบุ๊ค ให้กับแอปเปิล ตั้งเป้าส่งมอบสินค้าล็อตแรกสู่ตลาดได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 

อย่างไรก็ดี ฟ็อกซ์คอนน์ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอย่างเป็นทางการ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "เป็นนโยบายของบริษัท และด้วยเหตุผลอันอ่อนไหวทางการค้า ที่จะไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ งานของบริษัทคือการผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า" เช่นเดียวกับ แอปเปิลที่ปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

ทั้งนี้ เมื่อ 24 พ.ย. ฟ็อกซ์คอนน์ได้ประกาศการลงทุนมูลค่า 270 ล้านดอลลาร์ เพื่อตั้งบริษัทย่อยภายใต้ชื่อ FuKang Technology Co Ltd โดยมีเป้าหมายสนับสนุนขยายธุรกิจในเวียดนาม นอกจากแอปเปิลแล้ว บริษัทไต้หวันรายนี้ ยังมีแผนขยายการผลิตโทรทัศน์ในเวียดนาม สำหรับลูกค้ารายต่างๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทโซนี่ (Sony Corp) ของญี่ปุ่น โดยมีกำหนดเริ่มเดินสายการผลิตช่วงปลายปี 2563 หรือ ช่วงต้นปี 2564 เช่นเดียวกัน

หลิ่วหยงเว่ย ซีอีโอ ฟ็อกซ์คอนน์ เคยเผยกับนักลงทุนเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ทำให้บริษัทมีความจำเป็นต้องกระจายความเสี่ยงด้วยการ "แบ่งห่วงโซ่อุปทานออกเป็นสองชุด"

ตามรายงานของ TrendForce ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยของไต้หวันระบุว่า ที่ผ่านมา ไอแพดทั้งหมดถูกประกอบที่โรงงานในประเทศจีน ดังนั้นความเคลื่อนไหวนี้ จะนับเป็นครั้งแรกที่ไอแพดถูกผลิตขึ้นนอกประเทศจีน รอยเตอร์ยังระบุอีกว่า ฟ็อกซ์คอนน์ วางแผนการลงทุนมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการขยายโรงงานประกอบไอโฟนในอินเดีย ตามที่แอปเปิลร้องขอ เพื่อกระจายฐานการการผลิตออกจากจีนให้มากขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :