ไม่พบผลการค้นหา
อาสาสมัครทดลองวัคซีนชาวเวียดนาม "มีศรัทธา" ขณะรัฐบาลต้องการรักษาความมั่นคงด้วยการผลิตวัคซีนใช้เอง มากกว่าพึ่งการนำเข้า

แม้ตามข้อมูลจาก worldometer นับถึงวันที่ 11 ธ.ค.เวลา 16.00 น.เวียดนามจะมีสถิติผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสิ้น1,385 กรณี แบ่งเป็นรักษาตัวหายแล้ว 1,225 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพียง 35 รายเท่านั้น

ทว่า ล่าสุด 'นาโนเจน ฟาร์มาซูติคอล ไบโทเทคโนโลยี' บริษัทผู้วิจัยและพัฒนายาซึ่งตั้งอยู่ ณ นครโฮจิมินห์ ได้รับอนุญาตจากทางการให้เดินหน้า 'ทดลองทางคลินิก' กับวัคซีนโควิด-19 ที่คิดค้นขึ้นในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยความหวังกระจายวัคซีน 'เมดอินเวียดนาม' ให้ประชาชนภายในปี 2564 

เวียดนาม.jpg

ตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามระบุว่า หากการทดลองข้างต้นเป็นไปได้ดี นาโนเจน วางแผนที่จะเผยแพร่ 'นาโนโคแวคซ์' (Nanocovax) ให้แก่สาธารณชนภายในครึ่งหลังของปี 2564 ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดที่ประเทศต้องพึ่งพิงวัคซีนที่ผลิตได้เอง มากกว่าการนำเข้าจากตางประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจำนวนไม่น้อยออกมาประเมินว่าประเทศฝั่งเอเชียอาจต้องร้อการมาถึงของวัคซีนที่คิดค้นจากประเทศพัฒนาแล้วอีกนานหลายเดือน 

ปัจจุบันนี้ 'นาโนโคแวคซ์' ยังไม่ถูกจัดอยู่ใน 52 รายชื่อ 'วัคซีนทดลอง' (candidate vaccine) ที่มีประสิทธิภาพต้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก ตามข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 10 ธ.ค.อย่างไรก็ดี กระบวนการทดลองทางคลินิกซึ่งมีอาสาสมัครแล้วทั้งสิ้น 60 ราย ของนาโนเจนนั้นจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 17 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยเป็นการสอดประสานของทางการร่วมกับมหาวิทยาลัยการแพทย์ทหารเวียดนาม 

'มินห์ อ๋าห์' นักศึกษาแพทย์ชาวเวียดนาม วัย 25 ปี หนึ่งในอาสาสมัครทดลองวัคซีนทางคลินิกครั้งนี้ เผยว่า แม้รัฐบาลจะสามารถจัดการการแพร่ระบาดในประเทศได้ดี ทว่าสถานการณ์ทั่วโลกกลับมีความตึงเครียดและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เธอจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาวัคซีนของประเทศ ที่แม้อาจจะต้องเผชิญหน้ากับผลข้างเคียงเธอก็มั่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างดี

"จะบอกว่าฉันไม่กังวลก็คงไม่จริง แต่ฉันมีศรัทธา" อ๋าห์ ระบุ

ด้าน 'โด มินห์ ไซ' ผู้อำนวยการผ่านวิจัยและพัฒนาของนาโนเจน ระบุว่าบริษัทได้มีการคำนวณความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นไว้ทั้งหมดแล้ว ทั้งยังทำประกันให้กับผู้ร่วมทดลองทั้งหมด 60 คน วงเงินรวม 2 หมื่นล้านดงเวียดนาม หรือประมาณ 26 ล้านบาท ทว่าไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า อาสาสมัครแต่ละคนจะได้รับเงินเยียวยาเท่าไหร่หากเกิดผลข้างเคียงใดๆ ขึ้น 

ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีการตกลงราคากับรัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายประเมินว่า ราคาการฉีดวัคซีนต่อหนึ่งครั้งจะไม่เกิน 5 แสนดงเวียดนาม หรือประมาณ 650 บาท 

อ้างอิง; Nikkei Asian Review, VN Express

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;