ไม่พบผลการค้นหา
ทักษิณ ชินวัตร แนะนำการทำธุรกิจในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วต้องใช้วิธี "เศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์" คือ ใช้ความสามารถสร้างสรรค์เพื่อทำมาหากิน นำทักษะฝีมือคนไทย วิธีคิดแบบไทยมาประยุกต์ใช้ให้ทันโลก

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่านรายการ Good Monday ประจำวันจันทร์ที่ 4 มี.ค. 2562 เรื่อง "เศรษฐกิจสร้างสรรค์ คือโอกาสของคนไทย" โดยนายทักษิณ แนะนำว่าคนไทยควรทำธุรกิจแบบ "เศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์" หรือ Creative Economy เนื่องจากปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่พัฒนาการของไทยยังล้าหลังหลายประเทศในหลายๆ ด้วย ซึ่งเราสามารถแก้ไขตรงจุดนี้ได้ด้วยการนำทักษะ และวิธีคิดแบบไทยๆ มาประยุกต์ ปรับปรุง พัฒนา อบรม และนำเทคโนโลยีมาช่วย

โดยเฉพาะในยุคที่หุ่นยนต์ถูกนำมาใช้ทดแทนแรงงานอุตสาหกรรม เราจึงต้องเปลี่ยนแปลงความคิดเพื่อนำแรงงานมาสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แล้วอุตสาหกรรมไทยจะแข่งขันได้ด้วย Mass Customization ที่แตกต่างจากอุตสาหกรรมผลิตจำนวนมาก ทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถนำแรงงานที่มีอยู่ปัจจุบันมาฝึกฝนใหม่ สร้างคนที่ผลิตผลทางเศรษฐกิจไทยได้อีกมากมาย เป็นหน้าที่รัฐทีต้องช่วยเหลือ เหมือนที่บิลล์ เกตส์ เจ้าของไมโครซอฟท์ เคยพูดไว้ว่า ถ้าเราเกิดมาจนมันไม่ใช่ความผิดของเราหรอก แต่ถ้าเราตายจน เป็นความผิดของเราแน่นอน แต่ถ้าเราไม่อยากตายจนแต่เรามาตายจนถือว่าเป็นความผิดรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ต้องสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับคนในชาติ เพื่อให้คนในชาติได้มีโอกาสที่จะดิ้นรนทำมาหากินได้อย่างสะดวกสบายขึ้นเพื่อจะได้ไม่ต้องตายจนนั่นเอง รัฐบาลทุกประเทศจะต้องพยายามสร้างโอกาสให้คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง