ไม่พบผลการค้นหา
ทักษิณ ชินวัตร เล่าประสบการณ์การทำธุรกิจในอดีต เพื่อหวังให้ใช้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจสมัยใหม่ ให้ดึงคู่แข่งขันมาเป็นคู่ค้าในธุรกิจ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เล่าผ่านรายการ Good Monday ประจำวันจันทร์ที่ 18 ก.พ. 2562 เนื้อหาเกี่ยวกับการลงทุนทำธุรกิจให้ก้าวทันกับยุคสมัยใหม่ โดยเล่าจากประสบการณ์ที่ตนเองพบเจอ และได้ทำสมัยประกอบธุรกิจ โดยการทำธุรกิจนั้นต้องคิดว่าเป็นการสร้างมิตร มากกว่าศัตรู มีคอนเนคชั่นที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจแข็งแรง โดยแสดงความเป็นห่วงว่า หลังจากการพูดคุยกับนักธุรกิจมาหลายคนเตือนว่า ช่วงปลายปี 2019 จนถึงกลางปี 2020 อาการเศรษฐกิจของโลกจะหนักเนื่องจากมีความผันผวนมาก จะเกิดวิกฤติหลายจุดของโลก เพราะฉะนั้นต้องแข็งแรงกันไว้

นอกจากนี้ นายทักษิณ แนะนำว่า การทำมาหากินต้องอิงเทคโนโลยีไว้ ถึงแม้ธุรกิจที่ทำจะไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่มีไว้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้เพิ่มมากขึ้น ศึกษาข้อมูลของคนอื่น ซึ่งคนไทยชอบคิดว่าคู่แข่งทางการค้าคือศัตรู แต่ความเป็นจริงแล้วไม่จำเป็นต้องเป็นศัตรูกัน โดยหลักการค้าขายในเศรษฐกิจทุนนิยม บอกไว้ว่า "ถ้าเราเอาชนะเขาไม่ได้ ก็ให้เป็นพวกกับเขาดีกว่า" การค้าขายในเศรษฐกิจทุนนิยมจึงต้องมีการแข่งขันและร่วมมือไปด้วย