ไม่พบผลการค้นหา
"ทักษิณ ชินวัตร" แนะใช้หลักวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานของการคิด เชื่อเพราะเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เชื่อเพราะเขาบอกมา และการพัฒนาวิธีคิดของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญ ไม่งั้นจะเสียเปรียบได้

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่านรายการ Good Monday ประจำวันที่ 25 ก.พ. 2562 พูดถึงเรื่องวิธีคิดที่เป็นหัวใจสำคัญของคนเรา ที่จะทำให้ก้าวหน้าหรือผิดพลาด ซึ่งการก้าวหน้าหรือผิดพลาดไม่ได้เกิดขึ้นแค่เฉพาะตัวเรา แต่มีผลถึงครอบครัวด้วย โดยเริ่มจากวัฒนธรรมองค์กร 

วัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งขับเคลื่อนองค์กรให้สำเร็จหรือไม่สำเร็จ ถ้าวัฒนธรรมองค์กรถูกต้องต่อยุคสมัย ต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ก็ทำให้องค์กรนั้นขับเคลื่อนไปได้ดี องค์กรต้องเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยให้ทันต่อเทคโนโลยี พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา วัฒนธรรมองค์กรถ้าไม่ดีต้องเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนจะตามไม่ทัน พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ต้มยำกุ้ง ที่เราไม่ยอมปรับค่าเงิน ให้มันเป็นไปตามจริง แต่ยืนค่าเงินแข็งอยู่ ผลสุดท้ายถูกโจมตีจนพัง เป็นหนี้เป็นสินต้องกู้หนี้ไอเอ็มเอฟมาหลายแสนล้านบาท จึงอยากบอกให้นักธุรกิจที่ตั้งบริษัทใหม่ๆ ต้องเริ่มสร้างวัฒนธรรมที่ถูกต้อง ต้องมีการใฝ่รู้ ขยันเรียนรู้ แล้วปรับปรุงตัวเองตลอดเวลา ให้คนในองค์กรมีความสามัคคีปรองดองกัน ช่วยกันทำงานเป็นทีมให้ได้ 

นอกจากนี้ นายทักษิณยังแนะให้คนไทยปรับเปลี่ยนวิธีคิดให้นำหลักวิทยาศาสตร์มาใช้ ให้เชื่อในสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เชื่อเพราะเขาบอกมา เชื่อเพราะมีเหตุมีผล เนื่องจากปัจจุบันวิธีคิดและการพัฒนาวิธีคิดของคนไทยเป็นสิ่งวำคัญ เพราะไม่เช่นนั้นจะเสียเปรียบได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง