ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร แสงกนกกุล' เสนอพลเอกประยุทธ์ นำ ครม. ถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ ปิดช่องว่างบริหารโมฆะ ขณะที่ 'วัฒนา เมืองสุข' เร่งนายกฯ ปฏิบัติตามกระบวนการ หวั่นกระทบความเชื่อมั่นประเทศ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ว่า ในช่วงก่อนแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตนเองได้พยายามทักท้วงพลเอกประยุทธ์แล้ว แต่นายกฯ ไม่ยอมรับ ปล่อยผ่าน และยังเดินหน้าแถลงนโยบายต่อ ซึ่งหากวันนั้นนายกรัฐมนตรียอมรับในขณะนั้น หยุดการแถลงนโยบายก่อน และนำ ครม.เข้าสู่ขั้นตอนการถวายสัตย์ให้ครบถ้วน ครม.ก็จะสามารถเดินหน้าทำงานได้ แต่ปัญหาคือนายกรัฐมนตรีไม่ยอมรับ จึงทำให้เกิดเงื่อนซับซ้อนมากขึ้น เรื่องนี้มีทางแก้ คือนายกรัฐมนตรีต้องไปดำเนินการกลับไปถวายสัตย์ปฏิญาณให้ครบ 

เพราะประเด็นปัญหา คือ เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ มีมติ ครม. อนุมัติงบ เสนอร่าง พ.ร.บ.เข้าสู่สภา และทำงานบริหารราชการแผ่นดินไปแล้ว จึงกังวลว่าการทำงานของรัฐบาลจะเป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านพยายามสอบถามมาโดยตลอด อีกทั้งไม่ใช่เรื่องสถานะว่า พลเอกประยุทธ์ จะพ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่เรื่องสำคัญกว่านั้น คือการเดินหน้าทำงานของ ครม.ชุดนี้ สุดท้ายแล้วจะทำได้โดยถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่ เพราะการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าตัวพลเอกประยุทธ์ แต่เป็นเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน 

“การเสนอให้ดำเนินการขอถวายสัตย์ปฏิญาณตนใหม่ เพื่อแก้ปัญหาว่า ครม.ชุดนี้ จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้แล้วหรือยัง รวมถึงมติ ครม.ครั้งต่อไปจะสมบูรณ์หรือไม่ ส่วนการกระทำของพลเอกประยุทธ์ และ ครม.เป็นเรื่องการไม่ปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล “ ปิยบุตร กล่าว

ด้านนายวัฒนา เมืองสุข กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้คืออยากเรียกร้องพลเอกประยุทธ์ ทำให้ถูกต้องตามกระบวนการเพราะผลของความแน่นอน ส่งผลต่อรัฐบาล และกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุน สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งในผลพวงรัฐธรรมนูญ 2560