ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย ประกาศแบนพรรคภูมิใจไทย ไล่ “มนัญญา” พ้น รมช.เกษตร หลังคณะกรรมวัตถุอันรายมีมติแบน 3 สารเคมีพิษ เชื่อเป็นเรื่องผลประโยชน์การเมืองและธุรกิจ ยันเดินหน้าสู้ต่อ เตรียมรวบรายชื่อร้องศาลปกครอง 28 ต.ค.นี้

นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย เปิดเผยหลังจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติแบบ 3 สารเคมีอันตราย ทั้ง คลอร์ไพริฟอส-พาราควอต-ไกลโซเฟต ว่า มติดังกล่าวถือเป็นเรื่องอัปยศ น่าผิดหวัง และรับไม่ได้ เนื่องจากมีการตั้งธงแบนก่อนที่จะมีการประชุมวันนี้(22ต.ค.62) และการประชุมก็เป็นการประชุมที่เร่งด่วนมาก มีการสั่งการจากใครไม่ทราบ ทั้งที่ในวันที่ 27 ต.ค.นี้จะมีคณะกรรมการชุดใหม่ เชื่อว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางการเมืองและธุรกิจมาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเพียงเสียงโหวตไม่กี่เสียงมาชี้ชะตาเกษตรกรทั้งประเทศ

“เราผิดหวังมาตั้งแต่ตัวแทนเกษตรกรที่ได้รับเลือกตั้งไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คิดแบนปัจจัยผลผลิตของเกษตรกร เรามองว่าเราเป็นผู้บริโภคอีกคนหนึ่งที่อยู่ในการบริโภคด้วย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็ประกาศแบนเช่นกัน เสียใจมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าคนเหล่านี้ เป็นตัวแทนพี่น้องเกษตรกร แต่กลับเหยีบหัว ถีบซ้ำ” นายสุกรรณ์

นายสุกรรณ์ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ทางกลุ่มจะมีการจัดทำเอกสารเพื่อกระจายให้กับพี่น้องเกษตรกรที่จำเป็นจะต้องใช้สารทั้ง 3 ชนิดนี้ เพื่อรวบรวมรายชื่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในวันที่ 28 ต.ค. 2562 และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต่อไป ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรที่ใช้สารทั้ง 3 ขนิดนี้กว่า 1.5 ล้านครอบครัว

ทั้งนี้นายสุกรรณ์ ยังได้ประกาศให้พี่น้องเกษตรที่สนับสนุนการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด แสดงจุดยืนในการแบนพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ดำรงตำแหน่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรโดยตรงแต่กลับเหยียบหัวเกษตรกร ถือว่าใช้ไม่ได้

“เราจะแบนพรรคภูมิใจไทยครับ เราจะบอกพี่น้องเกษตรกรว่า มีลูกสอนลูก มีหลานสอนหลาน พรรคภูมิใจไทยอย่าได้มาเป็นตัวแทนเกษตรกรอีก ส่วนคนอื่นจะเลือกอย่างไรเชิญตามสบาย” นายสุกรรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง