ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติเสียงข้างมากแบน 3 เคมีอันตราย ปรับสารพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 มีผลบังคับใช้ 1 ธ.ค.นี้

นายภาวุวัตน์ ตริยางกูรศรี รักษาการแทนรองปลัดกระทรอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯวันนี้(22ต.ค.62) ได้มีการพิจารณาแนวทางการใช้สารเคมีอันตรายตามผลการดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่มีการแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณา และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่าได้มีการพิจารณาข้อมูลวิธีการและสารทางเลือกในการจัดการวัชพืช ต้นทุนของวิธีการและสารทางเลือก ข้อมูลสารทดแทนสารคลอร์ไพริฟอส ปริมาณสารที่คงเหลือ ณ ปัจจุบัน

โดยคณะกรรมการฯ ได้มีการลงมติแบบเปิดเผย เช่นเดียวกับทุกครั้งที่มีการลงมติ ซึ่งจากผลการลงมติคือเสียงข้างมากจากผู้เข้าประชุม 26 ท่านจาก 29 ท่าน ซึ่ง 3 ท่านมีรายงานว่าติดภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศให้แบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด โดยพาราควอท มีมติให้แบน 21 จำกัดการใช้ 5 เสียง ส่วนคลอร์ไพริฟอส มีมติแบน 22 เสียง จำกัดการใช้ 4 เสียง ขณะที่ไกลโฟเซต มีมติแบน 19 เสียงและจำกัดการใช้ 7 เสียง

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้ปรับวัตถุอันตรายพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2562 โดยมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรไปดำเนินการยกร่างประกาศกระทรวงว่าด้วยบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น แล้วเสนอคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นในการประชุมครั้งต่อไป ทั้งนี้ ได้ขอให้กรมวิชาการเกษตรไปพิจารณาระยะเวลา ความเหมาะสมในการบริหารจัดการวัตถุอันตรายที่ยังคงเหลืออยู่หลังจากประกาศมีผลบังคับใช้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง