ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ ภูมิใจ นักวิชาการ-ข้าราชการ ร่วมโหวตแบน 3 สารพิษ ‘พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส’ ลั่นไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นภารกิจของ รมว.สาธารณสุข ไม่หวั่นถูกร้องค้านศาลปกครอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติยกเลิกการใช้ 3 สารพิษ พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกดีใจหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่าเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ดีใจคือประเทศไทยยังมีข้าราชการ นักวิชาการ ที่ยังมีสำนึกต่อความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะข้าราชการที่ลงมติแบนสารพิษดังกล่าววันนี้ ซึ่งมติที่ออกมาเป็นมติเห็นด้วยทิ้งขาดไม่เห็นด้วย และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นภารกิจของรัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องรับผิดชอบต่อสุขภาพของประชาชน

อีกทั้งเรื่องการแบนสารพิษก็ไม่เคยอยู่ในนโยบายการหาเสียงของพรรค แต่เป็นภารกิจที่ต้องทำ ตนเองภาคภูมิใจที่อธิบดีทั้งสามคนของกระทรวงสาธารณสุขพร้อมใจไปโหวตแบนสามสารพิษ ส่วนที่ผู้คัดค้านจะไปยื่นฟ้องศาลปกครองนั้น ตนเห็นว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เรามีหน้าที่แบนสารพิษก็ต้องทำอย่างสุดหัวใจ ส่วนใครจะคัดค้านก็ให้เดินหน้าไป 

นายอนุทิน ปฏิเสธว่าไม่รู้สึกกดดัน แม้ก่อนหน้านี้จะมีสื่อนำเสนอข่าวว่าหากมติไม่ยกเลิกสามสารพิษ รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยจะลาออก เพราะเป็นคนละเรื่อง แต่เราทำตามหน้าที่เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องความเป็นความตายของประชาชน ส่วนเรื่องการเยียวยาตอนนี้ยังไม่มีมาตรการเพราะเป็นเรื่องของแต่ละกระทรวงที่ต้องไปหาวิธีการเยียวยา ทั้งนี้เชื่อว่าเมื่อแบนสามสารพิษนี้แล้วก็จะมีสารพิษตัวอื่นๆ ตามมา ส่วนขั้นตอนการทำลายสารพิษ 

นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีเวลาให้ใช้ได้ถึงวันที่ 1 ธ.ค. และหลังจากนั้นก็จะเป็นของที่ผิดกฎหมาย ตนจะขอกลับไปดูกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง และเชื่อว่าจะมีขั้นตอนในการดำเนินการ และในช่วงหนึ่งเดือนกว่าที่ยังอนุญาตให้ใช้ กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องเตรียมหายาเพื่อรักษาคนที่ใช้ ทั้งนี้นายอนุทินยังย้ำว่าผลงานวันนี้ไม่ใช่ผลงานของพรรคภูมิใจไทยหรือพรรคร่วมรัฐบาล แต่เป็นผลงานของทุกคน

ส่วนตัวมองว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนที่อยู่ในคณะกรรมการฯ ซึ่งทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่และวันนี้ก็เปิดเผยมาแล้วว่าใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็ให้สื่อไปตามชื่อกันดู และให้จำชื่อเหล่านี้ไว้ ไม่ห่วงคนเห็นต่างจะออกมาคัดค้าน แต่ขอให้เคารพกฎหมาย ซึ่งวันนี้ที่มาโหวตเพราะเวลาที่ขยายการใช้สารพิษไว้จะหมด ดังนั้นจึงอย่าใช้วิธีเลี่ยงบาลีหาช่องโหว่ของกฎหมาย มาทำให้สิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์กับประชาชนเพื่อต่ออายุให้ใช้สามสารพิษนี้

สำหรับการลงมติ มีผู้เข้าประชุมทั้งหมด 26 คน จากคณะกรรมการทั้งหมด 29 คน โดยมีผลออกเสียงดังนี้ 1. พาราควอต : เห็นควรห้ามใช้ 21 เสียง จำกัดการใช้ 5 เสียง

2. คลอร์ไพริฟอส : เห็นควรห้ามใช้ 22 เสียง จำกัดการใช้ 4 เสียง

3.ไกลโฟเซต : เห็นควรห้ามใช้ 19 เสียง จำกัดการใช้ 7 เสียง