ไม่พบผลการค้นหา
‘ชวน’ เชื่อม็อบไม่เผชิญหน้า บอกอย่าถึงขั้นใช้กำลัง 13 กองร้อยในสภา ปัดประชุมลับอภิปรายขวางขบวนเสด็จ บอกเป็นญัตติที่รัฐบาลเสนออยู่แล้ว ด้าน นายกฯ ถึงสภาแล้ว บอกให้รอฟังการอภิปราย หาทางออกประเทศ ขณะ ‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ เตรียมยื่นหนังสือคัดค้าน ข้อเสนอตั้ง กมธ. เกี่ยวกับสถาบันฯ

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญว่า การพิจารณาวันนี้เป็นไปตามญัตติที่กำหนดไว้ ผู้สื่อข่าวถามว่าในการอภิปรายของสมาชิกจะมีการกำหนดขอบเขตอย่างไร ชวน กล่าวว่า เป็นไปตามข้อบังคับ เมื่อถามว่า มีข่าวว่าจะนำเรื่องของการไปปิดกั้นขบวนเสด็จด้วย จะสามารถอภิปรายได้มากน้อยแค่ไหน ชวน กล่าวว่า อยู่ในวาระอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลเสนอ เมื่อถามอีกว่า หากเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับสถาบันจำเป็นต้องประชุมลับหรือไม่ ชวน ตอบว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มี

เมื่อถามอีกว่า มีความเป็นห่วงว่าหากปล่อยให้สมาชิกพูดไปอาจเข้าข่ายขัดข้อบังคับได้ ชวน กล่าวว่า ข้อบังคับมันมีอยู่แล้ว และทุกคนก็มีหน้าที่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ซึ่งในข้อบังคับนั้นก็มีการเขียนไว้กว้างๆในบางเรื่อง 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการรักษาความปลอดภัยวางไว้อย่างไรบ้าง ชวน กล่าวว่า ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรายงานว่ามีสมาชิกรัฐสภาบางท่านเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยที่อาจจะมีการคุกคามด้วยวิธีต่างๆ โดยแจ้งว่าจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมา 13 กองร้อย ซึ่งตนก็บอกว่าอย่าไปถึงขนาดนั้นเลย เพราะตนเชื่อว่าผู้ชุมนุมถ้าจะมีใครละเมิดอะไรบ้างก็เป็นเรื่องของผู้นั้น ก็มีกฎหมายบ้านเมืองอยู่แล้ว

"แต่ทั้งนี้ได้พูดกันในวันประชุมร่วมว่าจะไม่ประมาท เตรียมตัวไว้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงขั้นจะให้เจ้าหน้าที่มาอยู่ในนี้ ซึ่งเป็นความห่วงใยของสมาชิกตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ที่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ทางเข้า-ออก โดยเฉพาะหลายคนเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งตนก็เป็นผู้สูงอายุ ก็ได้ขอให้ทุกอย่างปฏิบัติและดำเนินไปตามปกติ" ชวน กล่าว

เมื่อถามว่า หากทั้งสองกลุ่มมาเผชิญหน้ากันจนเกิดการปะทะกัน การประชุมในสภาจะหยุดชะงักไว้ก่อนหรือไม่ ชวน กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีการเผชิญหน้า และตอนนี้มันก็ยังไม่เกิด


นายกฯ ถึงสภาแล้ว บอกให้รอฟังการอภิปราย หาทางออกประเทศ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงอาคารรัฐสภา เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ อภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 165 เพื่อหาทางออกประเทศ จากสถานการณ์การชุมนุม โดยนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็น ถึงการเตรียมความพร้อม และกล่าวสั้นๆ กับสื่อมวลชนว่า ให้รอฟังการอภิปราย ก่อนที่จะเดินขึ้นไปยังห้องประชุมทันที

625369763.254763_Moment.jpg


'อนุทิน' ยันเป็น เอกสิทธิ์ ส.ส. แสดงความเห็นอภิปรายเวทีรัฐสภา

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าได้ นัดประชุมพรรคภูมิใจไทยเช้าวันนี้ (26ต.ค. 2563 ) ก่อนประชุมรัฐสภา เพื่อเตรียมการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 โดยพรรคภูมิใจไทยได้เวลาอภิปราย1 ชั่วโมงซึ่งต้องไปบริหารจัดการเวลากัน ส่วนการอภิปรายที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน นั้นเห็นว่า ต้องพยายามอย่าไปแตะตรงนั้น แต่ในส่วนของพรรค ส.ส. ทุกคนมีเอกสิทธิ์ ให้แสดงความเห็นอย่างเต็มที่ แต่ต้องอยู่ในกรอบญัตติที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าการประชุมวันนี้จะจะตอบสนองข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม 3 ข้อหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า เราต้องอยู่กันด้วยเหตุผล 

เมื่อถามว่าห่วงสถานการณ์การชุมนุมหน้ารัฐสภาหรอไม่ อนุทิน กล่าวว่า ห่วงเรื่องโควิด ขอให้ผู้ชุมนุมใส่หน้ากาก ทาแอลกอฮอล์บ่อยๆ ทั้งนี้ได้สั่งการให้อธิบดีกรมการแพทย์ ดูแล และเตรียมส่งหน้ากากและแอลกอฮอล์เจลไปให้กลุ่มผู้ชุมนุมทุกที่ที่มีการชุมนุม ถ้าไม่เคลื่อนที่จะจัดเต็นท์บริการ


'สิระ' เตรียมอภิปรายปมม็อบขวางขบวนเสด็จ ย้ำไม่จำเป็นต้องประชุมลับ

สิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าได้รับมอบหมายให้อภิปรายประเด็นการขัดขวางขบวนเสด็จที่เป็นเหตุให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และการปฏิรูปสถาบัน ซึ่งจะเป็นสไตล์ของตัวเองแบบตรงไปตรงมา แม้จะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนแต่หากพูดด้วยความสุจริตใจ ก็ไม่ได้เป็นการละเมิดสถาบัน จึงเห็นว่าไม่จำเป็นต้องเป็นการประชุมลับ และสิ่งที่พูดจะชี้ให้เห็นว่าใครอยู่เบื้องหลังและมีความตั้งใจที่จะล้มล้างสถาบัน

“รู้กันอยู่ว่ามีคนอยู่เบื้องหลัง ใช้ผู้ชุมนุมเป็นเครื่องมือ การประชุมครั้งนี้หากใครใช้วาทะกรรมก็ต้องรับผิดชอบคำพูดของตัวเอง ดูจากการไลฟ์สดผู้ชุมนุมมีการโพสต์ยั่วยุปลุกปั่นแต่ไม่ออกมาร่วมชุมนุมเอง” สิระ กล่าว 

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (26ต.ค. ) สิระ ได้ลากกระเป๋าเดินทาง เข้าสภาฯ โดยมีเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวเพื่อเตรียมพักค้างคืนเผื่อไม่สามารถออกจากรัฐสภาได้หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีผู้ชุมนุมปิดล้อมรัฐสภาจนเกือบออกไม่ได้ โดยส่วนตัวเชื่อว่า ”วันนี้ ได้นอนค้างแน่ๆ”

S__558112808.jpg
  • สิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ


'จุรินทร์' ย้ำอภิปรายสร้างสรรค์ ได้เวลา 1 ชั่วโมง อภิปราย 10 คน 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในการอภิปรายเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ อภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 165 เพื่อหาทางออกประเทศ จากสถานการณ์การชุมนุม  พรรคประชาธิปัตย์ได้เวลา 1 ชั่วโมง ว่าผู้อภิปรายไว้ 10 คน โดยตนจะเป็นคนแรกที่อภิปรายของพรรค ใช้เวลาไม่นาน และได้กำชับ ส.ส.ที่จะอภิปราย ให้อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ 

ซึ่งเมื่อถามย้ำว่า จะไม่แตะญัตติการขัดขวางขบวนเสด็จในวันที่ 14 ต.ค. ที่ถนนพิษณุโลก นั้น จุรินทร์ ยืนยันคำเดิน จะอภิปรายอย่างสร้างสรรค์แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดและจะเสนอให้ตั้งคณะกรรมการ ซึ่งมีตัวแทนจากทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกันหลังประชุมสภาสมัยวิสามัญแล้วเสร็จ รวมถึงจะอภิปรายแนวทางการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ 


‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ เตรียมยื่นหนังสือคัดค้าน ข้อเสนอตั้ง กมธ. เกี่ยวกับสถาบันฯ

บรรยากาศที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา มวลชนกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ที่ได้ปักหลักเตรียมยื่นหนังสือต่อชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการตั้งกรรมาธิการเกี่ยวกับปฏิรูปสถาบัน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา 

โดยมีสุวิทย์ ทองประเสริฐ (อดีตพระพุทธอิสระ)เป็นตัวแทนในการยื่น เนื่องจากมองว่าไม่ยุติธรรมที่จะเอาสถาบันมาวิพากษ์วิจารณ์ในรัฐสภา รวมทั้งเพื่อแสดงเจตนารมณ์ของพสกนิกรไทย โดยระบุว่าที่ผ่านมามีออกมาเคลื่อนไหวละเมิดและแสดงพฤติกรรมจาบจ้วงเกี่ยวกับสถาบันของกลุ่มบุคคล วันนี้จึงออกมาแสดงพลังเพื่อให้ชาวโลกทราบว่ายังมีประชาชนที่พร้อมจะปกป้องและจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ซึ่งอดีตพระพุทธะอิสระ ได้กล่าวว่า เจ็บใจที่ถูกย่ำยีหัวใจไทยทั้งชาติ วันนี้เราทนมามากพอแล้วและจะไม่ยอมให้ใครมาก้าวล่วงสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทย 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มการชุมนุมดังกล่าวไม่ได้ต้องการคัดค้านการขับไล่นายกรัฐมนตรี หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อย่างใด 

ขณะที่บรรยากาศบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภามีการปิดประตูทางเข้าออก 1 ช่องทาง โดยการดูแลความปลอดภัยนั้นใช้เพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาในการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ภายในอาคารรัฐสภา

ขณะที่ บริเวณด้านนอกมีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลบางโพ มาอำนวจการจราจรและติดตามสถานการณ์ยังมีการนำเอารถสุขาและมีการติดตั้งไฟส่องสว่างของทางกรุงเทพฯ ซึ่งมีการมาติดตั้งตั้งแต่เมื่อวานนี้ (25 ต.ค. 2563)

339556.jpg



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :