ไม่พบผลการค้นหา
"ปิยบุตร" อัด "ประยุทธ์" ไร้ความจริงใจ - ห่วงเปิดประชุมรัฐสภาเป็นเวทีถล่มม็อบ ย้ำ ต้องเปิดพื้นที่พูดคุยเรื่อง "ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์" เพื่อพระเกียรติตามระบอบ ปชต.

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จัดรายการ "ก้าวหน้า ทอล์ก" พูดคุยถึง สถานการณ์ทางการเมือง การชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน รวมถึงท่าทีล่าสุดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่พยายามอธิบายขอความร่วมมือให้ถอยคนละก้าว โดย ปิยบุตร ระบุว่า ถ้าพิจารณาแล้วนี่ไม่ใช่ถอยคนละก้าว เพราะตั้งแต่ยึดอำนาจมาจนปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยถอย มีแต่รุกคืบกินแดนประชาธิปไตย กินแดนเพื่อรักษาอำนาจตนเองเข้ามาเรื่อยๆ

ตัวอย่างเช่นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เมื่อสืบทอดอำนาจสำเร็จไม่อยากแก้ หลังจากนั้นมีเสียงเรียกร้องมากขึ้น ใช้วิธีการตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาทอดเวลาอีกหลายเดือน เพราะกว่าจะมี ส.ส.ร. กว่าจะร่างรัฐธรรมนูญ รัฐบาลนี้คงอยู่อีกนานจนครบวาระ อย่างนี้แสดงว่าไม่เคยมีความจริงใจเลย

"ยังมีเรื่องการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมนักเรียน นิสิตนักศึกษาและประชาชน ที่มีทั่วประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เทคนิคซ้ำซาก นั่นคือใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ กำจัดเสรีภาพการชุมนุม ไม่ให้มีการชุมนุมเกิดขึ้น การจับปล่อยแบบนี้คือกลยุทธ์ที่ทำให้ผู้ชุมนุมอ่อนแรง ซึ่งอย่างนี้ไม่เรียกการถอยอย่างแน่นอน" ปิยุบุตร กล่าว

ห่วงเปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญ เป็นเวทีถล่มม็อบนักเรียน นิสิตนักศึกษา

ปิยบุตร กล่าวอีกว่า กรณีขอให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งตนได้ข่าวมาว่า ส.ส. ฝั่งรัฐบาล และ ส.ว. เตรียมใช้เวทีประชุมสภาวิสามัญนี้ ในการถล่มม็อบนักเรียนนิสิตนักศึกษา และอาจลามมาถล่ม ส.ส. ก้าวไกล พรรคฝ่ายค้าน รวมถึง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และตนเองด้วย ดังนั้น ถ้า ส.ส. รัฐบาล หรือ ส.ว. คิดแบบนี้โปรดอย่าทำ เพราะทำเมื่อไหร่เดือดแน่นอน ตนหวังว่าการเปิดสภาจะเป็นการช่วยหาทางออก ไม่ใช่ถล่มขบวนการนิสิตนักศึกษา

ชี้ "ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์" เป็นเรื่องทำได้ปกติ - เพื่อพระเกียรติตามระบอบ ปชต.

ส่วนกรณีข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย ซึ่งขณะเดียวกันมีอีกฝ่ายออกมาปกป้องสถาบันกษัตริย์ ซึ่งประมุขของรัฐคือกษัตริย์ ที่ต้องจัดวางตำแหน่งให้ที่ให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย ดังนั้น ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยได้เสมอ เช่นเดียวกับรัฐสภาที่ถกเถียงออกแบบกันจะเอาสภาเดี่ยวสภาคู่ หรือศาลว่าจะเอาอย่างไรปฏิรูปอย่างไรก็ต้องถกเถียงเช่นกัน เวลาเราพูดการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเรื่องทำได้ปกติ เพราะไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ย้ำต้องเปิดพื้นที่พูดคุย- ชวนฝ่ายอนุรักษ์ร่วมปกป้องสถาบันอย่างมีสติ

ปิยบุตร กล่าวว่า วันนี้เรื่องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นประเด็นที่ถูกหยิบมาวางอยู่บนโต๊ะ พูดกันบนท้องถนนแล้ว คำถามคือรัฐบาลจะจัดการอย่างไร ซึ่งก็มี 2 วิธี คือ 1. ใช้ความรุนแรงลงโทษหรืออุ้มฆ่าแล้วหวังว่าคนจะกลัว 2. ยอมรับว่ามีคนเรียกร้องเรื่องนี้ มีคนตั้งคำถามเรื่องนี้ ดังนั้นสร้างพื้นที่ในการพูดคุยออกแบบว่าสังคมไทยจะปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างไรให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย 

ซึ่งในความเห็นตนนั้น เห็นว่าต้องใช้วิธีแบบหลัง เพราะแบบแรกไม่มีทางปกป้องสถาบันกษัตริย์ได้ และวันนี้กลุ่มคนปกป้องสถาบันกษัตริย์ที่ทำๆ กันอยู่นั้น ไม่เป็นคุณต่อสถาบันกษัตริย์เลย การใช้วิธีเกณฑ์คนมาจัดคนมาประจัญหน้ากัน ถามว่าทำแบบนี้จะทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ตั้งคำถามกับสถาบันกษัตริย์หันมารักได้หรือไม่ ต้องไม่ลืมว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามมีคนไทยรุ่นหนึ่งที่มีความคิดไม่เหมือนกับคนรุ่นอาวุโส