ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" ด่าพ่อค้าสารเคมีเกษตร กระจอก-หน้าตัวเมีย หลังมีข่าวขู่ฆ่า 2 กมธ.ควบคุมสารเคมีเกษตรฯ ท้าแน่จริงให้มาขู่ตัวเอง กับ "มนัญญา" จะตบให้คว่ำ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีแพทย์และนักวิชาการรวม 2 คน ซึ่งอยู่ในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ถูกขู่ฆ่า เนื่องต่อต้านการใช้สารเคมีร้ายแรง 3 ตัว คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส ว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่บานปลาย เพราะมั่นใจว่ากำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง คุณงามความดีของทุกคนที่ทำสิ่งถูกต้องเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองและสุขภาพของประชาชนจะเป็นเกราะป้องกัน

“ไม่มีใครทำอะไรได้ คนที่ทำ คนที่ไปขู่เขา มันเรียกว่าหน้าตัวเมีย กระจอก แน่จริงมาตรงนี้ มาคุยกันเปิดเผย อย่าไปหลบ ไปขู่นักวิชาการแล้วจะได้อะไรขึ้นมา แน่จริงไปขู่ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ หรือมาขู่ผมนี่ หายไปไหนหมด ส่วนเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักวิชาการคงต้องประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ขอให้มั่นใจว่าหากทำสิ่งที่ถูกต้องมันไม่มีทางที่จะทำอะไรได้ แล้วคนที่คิดทำคิดว่าถ้าทำนักวิชาการ 2 คนนี้แล้วปัญหามันจะจบหรือ ก็ได้แต่ขู่ คนกระจอกเขาทำแบบนี้” นายอนุทิน กล่าว

กรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลส่งทีม รปภ.ดูแลความปลอดภัยนักวิชาการดังกล่าวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ขอให้มั่นใจ ว่าหากทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีทางที่ใครจะทำอะไรได้ มีแต่คนกระจอกเท่านั้นที่ทำอย่างนี้ ตนไม่ทราบว่ากลุ่มคนที่ขู่เป็นใคร แต่ถ้ามาขู่ตนจะตบให้

เมื่อถามว่าแสดงว่ายังจะเดินหน้าคัดค้านสารพิษ ดังกล่าวใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอน เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา มีจดหมายเขียนมาจากกระทรวงสาธารณสุข ตนก็ฉีกทิ้งทันที แล้วย้อนถามกลับว่า "คนเซ็นอ่านหรือเปล่า" และเรียกคนที่รับผิดชอบมาบอกว่าให้ไปเขียนใหม่ ว่ากระทรวงสาธารณสุขคัดค้าน ต้องหยุด ไม่ใช่มาบอกว่าให้ตามไปก่อนแล้วค่อยมีมาตรการที่จะหยุดต่อไป

นายอนุทิน เชื่อว่า สุดท้ายแล้วเรื่องดังกล่าวจะจบด้วยการยกมือโหวตในสภา โดยมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะยืนเคียงข้างประชาชน เนื่องจากไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากสุขภาพประชาชน