ไม่พบผลการค้นหา
รมช. เกษตรฯ แย้ม พล.อ.ประยุทธ์ ให้ของขวัญวันเกิดในการประชุม ครม. พร้อมเผยเตรียมทบทวนกฎหมายคุ้มครองวัตถุสารเคมีอันตราย โดยย้ำไม่เกินสิ้นปียกเลิกใช้สารเคมีอันตรายแน่นอน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงมาจากตึกบัญชาการ 1 ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และถือกล่องของขวัญ พร้อมระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้มอบให้เนื่องในวันคล้ายวันเกิด ซึ่งวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของรัฐมนตรีทั้งหมด 3 คน

น.ส.มนัญญา ให้สัมภาษณ์ถึงการยกเลิกการใช้สารเคมีในการใช้กำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพรีฟอส โกลโฟเซต โดยระบุว่า วันที่ 20 ส.ค. นี้จะมีการทบทวน พ.ร.บ.คุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับวัตถุอันตรายของสารเคมี โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาทบทวนในเรื่องนี้ เบื้องต้นอาจจะมีการแบ่งพื้นที่อันตราย หรือพื้นที่ที่ไม่สามารถใช้ได้

เมื่อถามว่า ที่ประชุม ครม.มีการพูดคุยชัดเจนหรือไม่ว่าจะมีการยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าวทันภายในปีนี้หรือไม่ น.ส.มนัญญา ระบุว่า ไม่ถึงสิ้นปีนี้แน่นอน ส่วนรายละเอียดของการยกเลิกนั้นยังไม่ชัดเจนเพราะต้องมีการทบทวนกฎหมายก่อน โดยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อกำกับดูแล แต่ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า ควรจะมีการยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าวอย่างถาวร