ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ เครืองาม' เชื่อแต่ละพรรคจะหาคนเหมาะสมนั่งกรรมาธิการพิจารณางบฯ ขณะที่ปัญหาสารเคมีทางการเกษตร คาดได้ข้อยุติในเร็วๆ นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในวันที่ 17-19 ต.ค. นี้ ว่า ตนเองยังไม่ทราบรายละเอียด เป็นเรื่องที่วิปของฝ่ายค้านและรัฐบาลได้หารือพูดคุยกัน

ขณะนี้สัดส่วนของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 12 คนนั้น คงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะแต่ละพรรคจะไปพิจารณาความเหมาะสมแล้วส่งชื่อเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งเท่าที่ได้พูดคุยกัน คงไม่ใช่เรื่องของโควตาพรรค จึงไม่ใช่เรื่องที่แต่ละพรรคจะส่งเฉพาะคนของพรรคตัวเอง หรืออาจจะเป็นคนอื่น คนนอก หรือคนกลาง โดยยึดหลักว่า ต้องมีเวลาในการทำหน้าที่

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ งบประมาณมีความแตกต่างจากกรรมาธิการอื่นๆ เพราะทุกมาตราของ พ.ร.บ.มีความสำคัญ ต้องมีการซักถาม ซึ่งบางครั้ง 1 มาตราอาจใช้พิจารณา 1 วัน

นายวิษณุ กล่าวถึงการพิจารณายกเลิกสารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด ว่า การแก้ปัญหาเรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหานานหลายปีจนถึงตอนนี้ แต่เชื่อว่าปัญหาจะสามารถยุติลงได้ในคณะกรรมการพิจารณาปัญหาสารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตรชุดนี้ เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันหมดแล้ว 

นอกจากนี้ ยังสอบถามถึงเรื่องนี้ที่ทำให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงขั้นล้มป่วยเข้าโรงพยาบาล นายวิษณุ พูดทีเล่นว่า ท่านป่วยจริงหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้เห็นว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน มีอาการไออยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :