ไม่พบผลการค้นหา
'ประธานวิปฝ่ายค้าน' รับ อภิปรายงบปี'63 เป็นงานยาก เพราะรัฐบาลขี้เหนียวเวลา มีผู้แสดงเจตจำนงเฉพาะเพื่อไทยพุ่ง 70 คน ดักคอโหวตสวนมติพรรคต้องตอบสังคมให้ได้ เตรียมติวเข้ม ส.ส.-วิปฝ่ายค้าน จัดแจงเวลาและเนื้อหา 15-16 ต.ค. นี้

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของฝ่ายค้านอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 ว่า ขณะนี้ได้ระยะเวลาการอภิปรายมาแล้ว 3 วัน ซึ่งวันแรกส่วนใหญ่จะเป็นพระราชกำหนดฯ ทำให้เหลือเวลาในการอภิปรายงบประมาณจริง 40 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นของรัฐบาล 20 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 20 ชั่วโมง ซึ่งต้องเฉลี่ยเวลากับ 7 พรรคร่วมกระจายกันออกไป เพราะตอนนี้เฉพาะ พรรคเพื่อไทย ก็มีผู้แสดงความจำนงมา 70 คนแล้ว ส่วนด้านเนื้อหาได้มีการจับกลุ่มถ้ามีด้านใดมากเป็นพิเศษ ต้องเฉลี่ยให้สมดุล ซึ่งต้องมีการติวเข้มกันวันที่ 15-16 ต.ค.นี้ พร้อมกับวิปฝ่ายค้าน 

ทั้งนี้ ยังไม่ได้พุ่งเป้าอภิปรายงบประมาณของกระทรวงใดเป็นพิเศษ แต่สนใจการประมาณการรายรับของรัฐบาล ที่มีการคลาดเคลื่อนไปมาก รวมถึงด้านความมั่นคง ซึ่งมีมากกว่าการแก้ปัญหาปากท้อง และยังมีการจัดงบแบบใหม่ ที่ไม่มีรายละเอียด เห็นพิรุจหลายอย่าง โดยมองว่า เวลาอภิปราย 20 ชั่วโมง ไม่น่าจะพอ

โดยครั้งนี้จะให้โอกาสคนที่พลาดการอภิปรายครั้งที่แล้วก่อน โดยยอมรับเป็นข้อจำกัดและเป็นเรื่องยากของฝ่ายค้าน เพราะรัฐบาลขี้เหนียวเวลา ทั้งที่ตามจริงแล้วต้องให้เวลาเยอะ เพราะ 5 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีการตรวจสอบ และเชื่อว่า จะมีการตีรวน รัฐบาลอยากลุกชี้แจงตอนไหนก็ลุก ทำให้เวลาคลาดเคลื่อน และไม่ได้เนื้อหาเท่าที่ควร

นานสุทิน ยังกล่าวว่า ไม่กังวลถึงการโหวตของสมาชิกพรรค เพราะเป็นวินัยของแต่ละพรรคที่มีมติ และทำตามจรรยาบรรณที่ต้องปฏิบัติตาม และยังมีสังคมที่คอยตรวจสอบอีก ถึงแม้ว่า รัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิในการโหวต แต่หากมีการโหวตสวนมติพรรค ส.ส.จะต้องอธิบายได้ และกลับพื้นที่พร้อมกับคำตอบที่เตรียมไว้ดีพอสมควร  

ส่วนในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่ต้องควบคุมอะไรมาก เพราะหากมีการแหกมติพรรคจริง แต่ละพรรคคงมีแนวปฏิบัติอยู่แล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่เคยมีเสียงแตก แต่หากเป็นเช่นนั้น คงต้องขอทราบเหตุผล หากเห็นว่าสังคมได้ประโยชน์ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากทราบว่ามีเรื่องการแลกเปลี่ยนก็ต้องจัดการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :