ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบเกิดปะการังฟอกขาวหลายจุดในจังหวัดชลบุรี ขณะที่ตัวอ่อนปะการังตามธรรมชาติบริเวณหมู่เกาะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราชฟอกขาวร้อยละ 50 ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวถึงสถานการณ์การเกิดปะการังฟอกขาวว่า บริเวณเกาะฉางเกลือ ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พบปะการังฟอกขาวร้อยละ 3 ในเป็นกลุ่มปะการังโขดปะการังจานและปะการังสมองร่องใหญ่ โดยมีสีซีดร้อยละ 30 น้ำทะเลมีระดับอุณหภูมิ 32 องศาเซลเซียส ที่ความลึก 2-6 เมตร

ที่บริเวณเกาะขามใหญ่ (เกาะที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสีชัง) ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง มีอุณหภูมิน้ำทะเล 31 องศาเซลเซียส ที่ระดับความลึก 1.5 เมตร พบปะการังชนิดรวงผึ้งเกิดการฟอกขาว ปะการังจานจะมีสีซีดจาง ส่วนปะการังโขดส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ และบริเวณอ่าวแสมสาร เกิดปะการังฟอกขาวร้อยละ 10 ของปะการังทั้งหมด ที่ระดับความลึก 4.8-7 เมตร มีอุณหภูมิน้ำทะเล 31 องศาเซลเซียส

ขณะที่การติดตามการทดลองระหว่างการปลูกปะการังกับการลงเกาะของตัวอ่อนปะการังตามธรรมชาติที่ระดับความลึก 5 เมตร ในพื้นที่บริเวณหมู่เกาะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราช และเก็บข้อมูลอุณหภูมิน้ำทะเลด้วยเครื่อง Data Loggers พร้อมประเมินสถานการณ์ปะการังฟอกขาว นั้น ผลการสำรวจบริเวณทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะกระใหญ่ และระหว่างเกาะกระกลาง และเกาะกระเล็ก พบปะการังเขากวางได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากร้อยละ 90 บางส่วนตายมีตะกอนคลุมทั้งโคโลนี และมีสาหร่ายเห็ดหูหนูเกาะ สันนิษฐานสาเหตุจากพายุปาบึกช่วงต้นปีที่ผ่านมา และมีปะการังบางส่วนเริ่มฟื้นตัวแต่มีการฟอกขาวร้อยละ 50 ทำให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่งระบุว่า ปะการังฟอกขาว เป็นสภาวะที่ปะการังสูญเสียสาหร่ายเซลล์เดียวที่อาศัยอยู่ภายในเนื้อเยื่อ ทำให้ปะการังอ่อนแอเพราะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และปะการังอาจตายไปในที่สุดถ้าหากไม่สามารถทนต่อสภาวะนี้ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง