ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบปะการังฟอกขาวบริเวณเกาะมันและบริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถ สั่งเฝ้าระวังเป็นพิเศษ พร้อมประเมินสถานการณ์ผลกระทบ

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า จากการสำรวจสถานการณ์ปะการังทะเลระยอง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ทช. พบปะการังฟอกขาว บริเวณหมู่เกาะมัน จ.ระยอง จำนวน 6 สถานี ที่ระดับน้ำลึก 3-5 เมตร ส่วนใหญ่ปะการังมีสีซีดจาง ประมาณร้อยละ 15 , ฟอกขาวบางส่วนของโคโลนีประมาณร้อยละ 5 และฟอกขาวสมบูรณ์น้อยกว่าร้อยละ 5 ของปะการังมีชีวิต 

สำหรับปะการังที่มีสีซีดจางและฟอกขาว คือ ปะการังโขด ปะการังสมองร่องใหญ่ และปะการังช่องดาว รวมถึง พบปะการังอ่อนฟอกขาว ซึ่ง ทช. มีแนวทางรับมือกับสถานการณ์ปะการังฟอกขาว ด้วยการแจ้งข่าวสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างภาคีเครือข่ายในการรายงานสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อประเมินสถานการณ์ความรุนแรงของผลกระทบและบริหารจัดการอย่างเหมาะสมต่อไป

ขณะที่ ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ดำเนินการวางแปลงถาวรขนาดประมาณ 1x1 เมตร จำนวน 10 แปลง ติดตามการเปลี่ยนแปลงของปะการังขณะเกิดฟอกขาว โดยสามารถติดตามโคโลนีปะการังที่เหลือรอดจากการฟอกขาวได้

ทั้งนี้ จากการสำรวจและติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาวบริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ในเบื้องต้นพบอุณหภูมิน้ำทะเลที่ระดับความลึก 1 – 4 เมตร มีอุณหภูมิ 31 องศาเซลเซียส พบฟอกขาวของปะการังร้อยละ 50 ของพื้นที่ โดยโคโลนีปะการังที่เกิดการฟอกขาวส่วนใหญ่ คือ ปะการังเขากวาง ปะการังดอกเห็ด และปะการังโขด พบบางส่วนของโคโลนีปะการังเขากวางตายจากการฟอกขาว ซึ่งในช่วงเวลาสำรวจมีคลื่นลมและน้ำขุ่น หากมรสุมมาเร็วหรือเกิดฝนตก มีคลื่นลมในช่วงนี้ อาจทำให้ความเสียหายที่เกิดจากการฟอกขาวน้อยลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง