ไม่พบผลการค้นหา
พบปะการังบริเวณหมู่เกาะพีพี - เกาะบิดะนอก เริ่มฟอกขาว เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 32 องศาเซลเซียล อยู่ในสภาวะเสี่ยงการเกิดปะการังฟอกขาวในวงกว้าง

วันนี้ (6 พ.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เผยการสำรวจปะการัง ที่บริเวณเกาะบิดะนอก และอ่าวลิงใหญ่ หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่าพบปะการังเริ่มมีการฟอกขาวประกอบด้วย ปะการังสมองร่องใหญ่, ปะการังผิวเกล็ดน้ำแข็ง วัดอุณหภูมิผิวน้ำที่ระดับความลึก 5 เมตร วัดได้ 32 องศาเซลเซียส และ วัดได้ 30 องศาเซลเซียส ที่ระดับความลึก 10 เมตร ซึ่งเป็นภาวะเสี่ยงการเกิดปะการังฟอกขาว นอกจากนี้ ได้รับแจ้งจากร้านดำน้ำ บนเกาะพีพี ว่าพบปะการังเริ่มมีการฟอกขาว ที่บริเวณเกาะบิดะนอก และหน้าถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี ซึ่งอาจขยายเป็นวงกว้างได้ โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้บันทึกข้อมูลการสำรวจและรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว


ปะการังฟอกขาว.jpg
  • ปะการังฟอกขาวบริเวณหมู่เกาะพีพี

ด้านนางศุภพร เปรมปรีย์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ได้เตรียมลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เพื่อทำการสำรวจสถานการณ์ปะการังฟอกขาวอย่างละเอียดช่วงกลางเดือน พ.ค. นี้


ปะการังฟอกขาว.jpg
  • ปะการังฟอกขาวบริเวณหมู่เกาะพีพี

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่า พบปะการังฟอกขาวบริเวณเกาะมัน จังหวัดระยอง จำนวน 6 สถานี ที่ระดับน้ำลึก 3-5 เมตร ส่วนใหญ่เป็นปะการังมีสีซีดจางประมาณร้อยละ 15, ฟอกขาวบางส่วนของโคโลนีประมาณร้อยละ 5 และฟอกขาวสมบูรณ์น้อยกว่าร้อยละ 5 ของปะการังมีชีวิต

และจากการสำรวจปะการังฟอกขาวที่บริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถ พบการฟอกขาวของประการังแล้วร้อยละ 50 ของพื้นที่ โดยโคโลนีปะการังที่เกิดการฟอกขาวส่วนใหญ่ คือ ปะการังเขากวาง ปะการังดอกเห็ด และปะการังโขด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง