ไม่พบผลการค้นหา
คลัง ระบุ หากโควิด-19 ระบาดรอบ 2 อาจไม่มีเงินสู้แล้ว เหตุหนี้สาธารณะสูงลิ่ว ชี้ไม่ควรจ่ายในเรื่องที่ไม่ควรเสีย ขอทุกคนในประเทศช่วยกัน

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งคำถามว่าหากสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อถึง 6 เดือน รัฐบาลจะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบได้หรือไม่ ว่า ถ้าสถานการณ์ยืดเยื้อคงไม่ได้ เราไม่มีทุนที่จะสู้อีกแล้ว ถ้าปล่อยให้ระบาดอีกรอบ เราจะมีปัญหาในการที่จะต้องกู้เงินอีกรอบ เพราะหนี้สาธารณะจะสูงขึ้นพอสมควร เพราะเงินนี้เป็นเงินกู้ ไม่ควรที่จะจ่ายแบบไม่ควรจะเสีย

ดังนั้น คนไทยทุกคน ทั้งที่เดือดร้อนและไม่เดือดร้อน ควรจะต้องช่วยกันไม่ให้โรคระบาดเกิดขึ้นเป็นรอบที่ 2 เพราะความเสียหายรอบ 2 เราเห็นตัวอย่างจากต่างประเทศว่ารุนแรงกว่ารอบแรก ความเสียหายเพิ่มขึ้นคูณสองเท่า ซึ่งไม่อยากให้เกิดตรงนั้น เพราะถ้าเกิดขึ้น จะกลายเป็นต้นทุนอีกมหาศาลที่ต้องซื้อเวลาและโอกาสที่เศรษฐกิจจะขยับ ทำการค้าจะช้าไปอีก

สำหรับประเทศไทยเหตุการณ์ระบาดของโควิด-19 เริ่มเห็นชัดตั้งแต่เดือน ก.พ. จนถึงตอนนี้เดือน พ.ค. แล้ว ถ้าขืนปล่อยให้ระบาดรอบ 2 โดยที่ทุกคนยกการ์ดต่ำ หรือไม่ยกการ์ดแล้ว ประมาทแล้ว ไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ใส่หน้ากากอนามัย จนทำให้เกิดปัญหารอบ 2 ขึ้น จะเป็นต้นทุนประเทศมหาศาล ต่อให้ถึงอย่างไรรัฐบาลก็ต้องดิ้นรนหาเงินมา แต่ถามว่ามันถูกต้องหรือไม่ที่จะไปทำอย่างนั้น ถ้าเราทุกคนช่วยกันได้ก็จะเป็นการช่วยประเทศ เพราะถ้าเกิดต้องใช้เงินในเรื่องนี้ แล้วเศรษฐกิจก็ยังขยับไม่ได้ การค้ายังทำไม่ได้ ทุกคนจะเดือดร้อนหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: