ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นครพนม เพื่อไทย สวนนายกฯ คุยโวแจกเงินเยียวยา 30 ล้านคน ชี้ไม่มี รบ.ไหนทำให้คนยากจนเฉียบพลัน 30 ล้านคน เหมือนรัฐบาลชุดนี้ อัดยังไม่มีโควิด-19 แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องไม่ได้ ติงอย่าดีใจตัวเลขแจกเงิน ซัดหลักเกณฑ์ยุ่งยากทำคนเดือดร้อนฆ่าตัวตาย

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า "ไม่มีรัฐบาลไหนทำได้เท่ารัฐบาลนี้ ที่จ่ายเงินเยียวยาชาวบ้านโดยตรงทีเดียว 30 ล้านคน" โดยระบุว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ มองอีกมุมหนึ่งว่า ไม่มีรัฐบาลไหนเช่นกัน ที่ทำให้ชาวบ้านยากจนโดยเฉียบพลันถึง 30 ล้านคน เหมือนรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จะเห็นได้ว่า ขนาดยังไม่มีปัญหาไวรัสโควิด - 19 ระบาด รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องได้ นับเป็นเวลา 6 ปีติดต่อกันแล้ว

นายชวลิต ระบุว่า เมื่อมามีปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด - 19 ปรากฎว่า เกิดความบกพร่องในการวางแผนบูรณาการช่วงชัตดาวน์ กทม.และจังหวัดต่าง ๆ มีการห้ามการประกอบการหลายกิจการโดยไม่มีการบูรณาการกันดังกล่าว ส่งผลให้คนตกงานฉับพลันจำนวนมาก ทั้งเมื่อประชาชนจำเป็นต้องย้ายกลับภูมิลำเนาเพราะตกงานเฉียบพลันก็เป็นพาหะในการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปกระจายยังตำบล หมู่บ้านของตนเองดังที่เป็นข่าว ดีที่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางสาธารณสุขของไทยเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ จึงควบคุมโรคได้อย่างน่าชื่นชม แต่ก็คนละส่วนกับความเดือดร้อนทางด้านเศรษฐกิจ

"เมื่อมีการเยียวยา ความเดือดร้อนประชาชน กลับพบว่า มีหลักเกณฑ์ที่ยุ่งยาก และไม่ทั่วถึง ทำให้มีคนเดือดร้อนถึงกับฆ่าตัวตายในจำนวนที่ใกล้เคียงกับการตายด้วยไวรัสโควิด-19 ดังนั้น จึงขออย่าภูมิใจกับตัวเลขที่รัฐบาลนี้จ่ายเงินเยียวยาให้คนจนคนทึ่เดือดร้อนโดยตรงถึง 30 ล้านคน แต่ท่านควรภูมิใจ ว่าทำอย่างไรถึงจะเยียวยาคนไทยที่ยากจนที่เดือดร้อนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากกว่า ถ้าท่านเยียวยาได้รวดเร็วทั่วถึง ก็คงไม่มีคนฆ่าตัวตายจำนวนมากดังกล่าว และคงไม่มีคนมาร้องเรียนที่กรมประชาสัมพันธ์อย่างมากมายในทุกวันนี้ ไม่นับในชนบทที่เดือดร้อนอีกจำนวนมาก"

นายชวลิต ระบุว่า น่าเป็นห่วงหลักคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะแก้ไขปัญหาการใช้เงินกู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร เพราะท่านมีทัศนคติแปลก ๆ ที่ภูมิใจกับตัวเลขเยียวยาโดยตรงมาก ๆ ในชั้นนี้ ขอให้รัฐบาลรับฟังความเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะจากพรรคการเมืองต่าง ๆ อย่างถ้วนทั่ว ก็จะทำให้การใช้เม็ดเงินงบประมาณเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง