ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจโรงทานวัดระฆังฯ ให้กำลังใจชาวบ้านได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ย้ำมาวันนี้ไม่ได้จับมือแต่ยังรักทุกคน แย้มเตรียมผ่อนปรนมาตรการทยอยเปิดกิจการให้ทำมาหากินได้ ลั่นแจกเงินเยียวยาให้ 30 ล้านคนตรงทุกคนไม่มี รบ.ไหนเคยทำมาก่อน ยกบางประเทศมีหิมะน้ำแข็งตกทั้งประเทศแต่ยังอยู่กินดีได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 พ.ค. ที่วัดระฆังโฆสิตาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) พร้อมติดตามการบริหารจัดการของโรงทาน ตามพระดำริของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก โดยให้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นายกฯและรัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ประชาชนมีความเสี่ยงกับการติดเชื้อโรค ขณะนี้ก็ได้แก้ปัญหามาเป็นระยะ พร้อมกล่าวยืนยันกับประชาชนว่า “ถ้าเราทำสามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยเฉพาะการเว้นระยะห่างก็ไม่ต้องห่วง ถ้าไม่ติดก็ไม่ตาย” พร้อมอวยพรว่า ให้ทุกคนอายุยืน มีสุขภาพใจและกายที่แข็งแรง

ย้ำผ่อนปรนมาตรการ ทยอยเปิดกิจการให้ทำอาชีพได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงหนึ่ง ได้มีชาวบ้านขอจับมือ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้จับ พร้อมกล่าวว่า "พี่มาวันนี้ก็เพื่อมาให้กำลังใจกับทุกคนแต่ที่ไม่ได้จับมือกับทุกคนก็เพราะต้องทำตามที่สาธารณสุขบอกไว้ ไม่ได้รังเกียจใคร ฉันรักทุกคน รังเกียจประชาชนไม่ได้อยู่แล้ว วันนี้รัฐบาลพิจารณาเพื่อเตรียมการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ซึ่งรู้ดีว่าทุกคนเดือดร้อน แต่เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สามารถอยู่ในตัวคนได้ แต่บางคนไม่แสดงอาการและอาจฟื้นกลับขึ้นมาใหม่ได้ อย่างไรก็ตามถ้าเราพร้อมใจ และร่วมมือป้องกันก็ไม่มีปัญหา"

“รัฐบาลก็เตรียมที่จะทยอยเปิดกิจการเพื่อให้ทำมาหากินได้ เป็นระยะๆไป รู้ดีว่าทุกคนลำบาก บางคนก็เดือดร้อนแต่ยืนยันว่าเราพยายามอย่างเต็มที่ อยู่มา 5-6 ปีไม่รู้จักผมหรือว่าเป็นคนอย่างไร ต้องการทำให้ทุกคนมีความสุขทำให้ประเทศดีขึ้น และการทำงานไม่ใช่นายกฯ คนเดียว ทุกอย่างอยู่ที่พวกเราทุกคน อะไรที่มีการพูดจาไม่จริง ผมไม่ไปเถียงหรือโต้ตอบใคร ความสุขของนายกฯ คือการมาทำงานให้กับทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

วอนตู้ปันสุข-แบ่งปัน ให้หยิบเท่าที่จำเป็น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อีกเรื่องที่น่าภูมิใจวันนี้คือมีคนมาร่วมกันทำเพื่อสาธารณะผ่านตู้ปันสุข ตู้แบ่งปัน ซึ่งถ้าทุกคนรู้จักระเบียบ กติกาของสังคม ทุกคนที่ให้ก็จะมีกำลังใจที่จะมาบริจาคเพิ่ม “แต่บางคนก็เกินไป ไม่สวยงาม เอาของไปเยอะแยะ คนอื่นก็ไม่ได้แบ่งปัน ขอให้เอาเท่าที่จำเป็น พรุ่งนี้ก็ไปรับใหม่ได้ ถ้าทุกคนได้เห็นก็อยากบริจาคเฉลี่ยกันไป เขาถึงได้เรียกว่าตู้แบ่งปัน ถ้าเอาไปคนเดียวแบบนี้เป็นการเห็นแก่ตัว ไม่ใช่การแบ่งปัน อย่ามาอ้างอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน นายกฯ ก็คิดทุกวันว่าจะทำอะไรให้กับประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยมีอยู่ตำนวนมาก ก็ขอให้ช่วยกันปรับตัวเอง 

ประยุทธ์ เทวัญ อัศวิน โควิด 8000000.jpgประยุทธ์ วัดระฆัง 200513110308000000.jpgประยุทธ์ อัศวิน โควิด 0304000000_l.jpg

คุยแจกเงินเยียวยาให้ 30 ล้านคนตรงทุกคนไม่มี รบ.ไหนเคยทำมาก่อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแจ้งข้อมูลต่างๆ เพื่อรับการเยียวยาก็ขอให้ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสามารถทำเรื่องการจ่ายเงินให้ได้ตรงกับทุกคนได้ประมาณ 30 กว่าล้านคนไม่เคยมีรัฐบาลที่ไหนทำมาได้ขอให้เชื่อมั่น หลายอย่างต้องพัฒนาต่อไปในโลกยุคใหม่ หรือนิว นอร์มอล หรือชีวิตวิถีใหม่ คือเป็นความปกติแบบใหม่ อยู่กันแบบปกติ ที่ต้องระมัดระวังสุขภาพ ดูแลตัวเอง ดูแลคนอื่น แบ่งปันคนอื่นและใช้โซเชียล ใช้ดิจิทัลในการดำเนินชีวิต เช่น การรับบริการต่างๆ อะไรที่ดีเราต้องรักษาไว้ แต่อะไรที่ใหม่ได้ประโยชน์ก็ทำต่อไป เพราะถ้ามัวแต่คิดแบบเดิม ไม่ทำอะไรใหม่ก็คงไปไม่ได้ในโลกยุคใหม่ เพราะการให้บริการก็เป็นระบบออนไลน์แล้วเกือบทั้งสิ้น เราต้องรู้จักการลงทะเบียน การส่งข้อมูลทุกอย่างก็จะเร็วขึ้น ทั้งนี้ ต้องยอมรับถ้าข้อมูลผิด การจัดสรรก็อาจจะต้องละเอียดและรอบคอบ ทำให้เกิดความล่าช้าบ้าง

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพของชาวบ้าน ก่อนให้กำลังใจ พร้อมกล่าวว่า เห็นใจทุกคนในช่วงนี้ วัดและพระจึงเป็นที่พึ่ง ทั้งนี้วัดถือเป็นสถานที่ สำคัญซึ่งนอกจากเผยแพร่ศาสนาแล้ว ก็ยังเป็นแก่นของพุทธศาสนา สอนคนให้รู้จักความเป็นกลาง ไม่ขัดแย้ง สร้างทุกคนมีความสุข โรงเรียนก็เป็นสถานที่สำคัญในการสั่งสอนเด็กให้เป็นคนดี ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยน ให้มีการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ นี่คือชีวิตวิถีใหม่ที่เราต้องมีการปรับเปลี่ยน วันข้างหน้าการท่องเที่ยวก็ต้องปรับเปลี่ยน โดยเน้นความสำคัญคือ เรื่องความสะอาดและสุขภาพ 

“วันนี้จงภูมิใจในการทำสิ่งที่ดีให้กับคนอื่น ซึ่งนอกจากเรื่องการทำมาหากินแล้ว เราต้องให้ใจกับคนอื่นด้วย คิดดีเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสังคม คนไม่ดีก็จะค่อยๆ หายไป มาตรการทางสังคมจะช่วยได้เยอะ คนที่ทำไม่ดีก็จะถูกปฏิเสธ ขอให้ทุกคนมีความสุข และส่งต่อลูกหลาน ยอมรับว่ามันไม่ง่ายนักที่จะแก้ปัญหาแต่ก็ต้องพยายามทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์ โควิด 513110337000000.jpgประยุทธ์ โควิด วัดระฆัง 10324000000.jpgประยุทธ์ สุภรณ์ วัดระฆัง โควิด 00513110345000000.jpg

ยกบางประเทศหิมะน้ำแข็งตกทั้งประเทศแต่อยู่กินดีได้

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของประชาชน ผู้มีจิตอาสาภายในที่โรงครัวของวัด ซึ่งมีการประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายให้กับชุมชนใกล้เคียงและผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนเป็นประจำทุกวันโดยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้นโยบายกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้จัดสรรนมโรงเรียน ในช่วงที่โรงเรียนยังปิดอยู่เพื่อไปให้ถึงมือเด็กตามบ้าน ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน รายงานว่าได้มีการหารือนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างการจัดโซนเพื่อเร่งจัดสรรนมโรงเรียนไปให้กับเด็กทุกคนให้ได้รับอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เสนอแนะให้กรุงเทพมหานคร วัด โรงเรียนได้ปลูกผักโดยเฉพาะพืชสวนครัวและต้นไม้สีเขียวเพิ่มมากขึ้น ในพื้นที่ว่างซึ่งนอกจากจะสร้างบรรยากาศสีเขียวให้เย็นตาแล้วก็จะทำให้เวลาที่ไม่สามารถออกนอกบ้านได้ยังมีผักต่างๆ ได้กิน

ทั้งนี้ก่อนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยากให้ทุกคนไปดูตัวอย่างในต่างประเทศบางประเทศ ที่มีพื้นที่ไม่มากหรือมีประชาชนไม่มาก ภายใน 1 ปีทำงานกันได้เพียง 6 เดือน ที่เหลือมีหิมะมีน้ำแข็งตกทั้งประเทศ แต่ทำไมเขายังสามารถอยู่ดีกินดีได้ เรื่องนี้เราต้องไปศึกษาและพัฒนารวมทั้งหาสาเหตุให้พบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง