ไม่พบผลการค้นหา
มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินการคว่ำบาตรจีน หากจีนผ่านร่างกฎหมายความม่ันคงฉบับใหม่ ซึ่งถูกวิจารณ์ว่ามีขึ้นเพื่อควบคุมและจำกัดการเรียกร้องประชาธิปไตยในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง​

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวชี้ว่า ร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงซึ่งหลายคนมองว่าเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในการกำจัดและควบคุมการเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝั่งประชาธิปไตย แสดงถึงความต้องการในการเข้าควบคุมฮ่องกงของรัฐบาลจีน ซึ่งโอไบรอันชี้ว่า พฤติกรรมนี้อาจนำไปสู่การตัดสินใจออกมาตรการคว่ำบาตรจีนจากสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง 2019

"นับเป็นเรื่องยากที่ฮ่องกงจะคงสถานะการเป็นฮับทางการเงินของเอเชีย หากถูกจีนเข้าควบคุม" โอไบรอันกล่าวในรายการ Meet The Press ของช่อง NBC

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ชี้ว่า กฎหมายดังกล่าวอาจส่งผลให้ฮ่องกงไม่สามารถรักษาสถานะในการปกครองตนเองได้ใน 'ระดับสูง' อีกต่อไป โดยก่อนหน้านี้เขาเรียกร่างกฎหมายฉบับนี้ของจีนว่าเป็น 'ลางร้ายแห่งมรณะ' สำหรับความสามารถในการปกครองตนเองของฮ่องกง และท้ายที่สุดหากร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกบังคับใช้จริง ฮ่องกงจะสูญเสียสถานะทางการเป็นศูนย์กลางการเงินแห่งหนึ่งของโลกไป เพราะเหตุผลหลักที่ทำให้ฮ่องกงกลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลกมาจนถึงทุกวันนี้ก็เพราะการมีหลักนิติธรรมที่แข็งแกร่งในการปกป้องระบบทุนนิยมและการค้าเสรี

REUTERS-ส.ส.ฮ่องกงถูกหามออกนอกที่ประชุมสภา หลังประท้วงร่าง ก.ม.ความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนแผ่นดินใหญ่.JPG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ฮ่องกงอุ้มฝ่าย ปชต.พ้นที่ประชุมสภา หลังประท้วง ก.ม.มั่นคงใหม่จีน

ทั้งนี้ การออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ เพื่อบังคับใช้ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงโดยเฉพาะ คือหนึ่งในวาระการประชุมสภาประชาชนจีนที่จะต้องพิจารณา ซึ่งฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมองว่า ก.ม.ฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในการจำกัดและควบคุมการเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝั่งประชาธิปไตย

โดยเนื้อหาในกฎหมายดังกล่าวมีบทลงโทษผู้กระทำผิดหรือมีพฤติกรรมเข้าข่ายแบ่งแยกดินแดนและใช้ความรุนแรง ก่อความไม่สงบในสังคม