ไม่พบผลการค้นหา
'แอ็กเนส เจา' นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ถูกจับกุม หลังถูกต้องสงสัยว่าละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

สำนักข่าว Hong Kong Free Press รายงานว่า ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวแอ็กเนส เจา นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และอดีตสมาชิกพรรคเดโมซิสโต หลังจากเธอถูกต้องสงสัยว่าละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อปลายเดือน มิ.ย.

เฟซบุ๊กของเจาได้โพสต์ว่า "ขณะนี้ ได้รับการยืนยันแล้วว่า แอกเนส เจาถูกจับกุมข้อหา 'ยุยงให้แบ่งแยกดินแดน' ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ"

ด้านนาธาน เหลา นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงทวีตข้อความว่า เจาถูกจับกุมด้วยกฎหมายความมั่นคง พร้อมระบุว่า รัฐบาลจีนต้องการทำให้เสียงต่อต้านในฮ่องกงเงียบไป เขาจึงขอให้ทั่วโลกจับตาสิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกง

สำนักข่าวเจแปนไทม์ส รายงานว่า แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจยืนยันว่า เจาเป็น 1 ใน 10 คนที่ถูกจับกุมในคดีความมั่นคงแห่งชาติ ในจำนวน 10 คนนี้ เป็นชาย 9 คน หญิง 1 คน อายุตั้งแต่ 23 ปีไปจนถึง 72 ปี

ก่อนหน้านี้ จิมมี ไหล่ และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ ของ Apple Daily หนังสือพิมพ์ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยก็เพิ่งถูกจับกุมในข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติ

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกำหนดให้การกระทำใดๆ ที่เข้าข่ายการแบ่งแยกดินแดน บ่อนทำลายรัฐบาลกลาง ก่อการร้ายและสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติหรือกองกำลังภายนอกเป็นอาชญากรรม แต่กฎหมายนี้ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวฮ่องกงและนานาชาติว่าเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อกำจัดฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

ที่มา : Hong Kong Free Press, Reuters, Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: