ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรมว.คลัง-เลขาธิการ ก.ล.ต. ชี้กรณี 'อนาคตใหม่' ร้องกกต. ตรวจสอบคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ของ 'มาดามเดียร์' เหตุแจ้งเปลี่ยนชื่อในสมุดทะเบียนช้า อาจมีน้ำหนัก แต่ไม่ได้ชี้ขาดว่าอดีตผู้ถือหุ้นเนชั่นฯ ผิด

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า เรื่องข้อโต้แย้งระหว่างน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กับ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เรื่องการแจ้งการโอนหุ้นขายหุ้นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์หลังการสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีลักษณะปัญหาคล้ายกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีการแจ้งเปลี่ยนชื่อในทะเบียนบริษัทต่อกระทรวงพาณิชย์หลังการสมัคร ส.ส. จนถูกตัดสิทธิการเป็น ส.ส. นั้น

ในฐานะอดีตเลขาธิการ ก.ล.ต. นายธีระชัย ให้ความเห็นว่า ในกรณีบริษัทมหาชน หรือ บมจ. ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 แล้ว กฎหมายให้ถือว่าการโอนหรือขายหุ้นในทะเบียนโบรกเกอร์ (บริษัทหลักทรัพย์) หรือขายหุ้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการบันทึกไว้ที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (TSD) นั้น กฎหมายให้สันนิษฐานว่า หุ้นนั้นเป็นของคนใหม่ หรือผู้ซื้อ หรือผู้รับโอนแล้ว และเป็นอำนาจของคนใหม่ 

แม้ในทางทฤษฏี 'สิทธิในการออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้น' จะยังไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าจะมีการแจ้งปิดทะเบียนรายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหม่ ซึ่งกรณีของน.ส.วทันยา ตามที่ตนติดตามข่าวสารพบว่า ระหว่างที่น.ส.วทันยาโอนหุ้นบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ออกไปนั้น ก็ยังไม่มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แต่ในทางปฏิบัติ น.ส.วทันยา จึงไม่ได้เข้าไปมีส่วนหรือมีอำนาจในสิทธิที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงในระหว่างนั้น 

ในกรณีเรื่อง 'สิทธิ' ที่ยังมีก่อนการแจ้งปิดทะเบียนรายชื่อผู้ถือหุ้นใหม่ หลังการโอนหรือขายหุ้นไปแล้วเช่นนี้ ทำให้มองว่า คล้ายกับที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายธนาธร แม้กรณีของบริษัท วี ลัค มีเดีย จำกัด จะไม่ใช่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็ชี้ว่า การโอนหุ้นสมบูรณ์เมื่อแจ้งในสมุดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งเกิดขึ้นหลังนายธนาธรสมัครรับเลือกตั้ง จนนำไปสู่การวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ ส.ส.

"ถึงการโอนหุ้นของคุณธนาธรในบริษัทวีลัคมีเดียจะมีผลก่อนหน้านั้น แต่ศาลรัฐธรรมนูญถือว่า เมื่อยังไม่มีการจดแจ้งเปลี่ยนชื่อในสมุดทะเบียน คุณธนาธรก็ยังไม่ปลดอำนาจตัวเองออกจากบริษัทนั้นได้ ซึ่งคำถามคือ กกต. จะใช้มาตรฐานเดียวกันนี้กับการถือหุ้น โอนหุ้น แจ้งเปลี่ยนชื่อผู้ถือหุ้นกับบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยหรือไม่" นายธีระชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นสิ่งที่นักกฎหมายต้องนำมาถกกันว่าเรื่องกระบวนการโอนหุ้นเสร็จสมบูรณ์ตอนไหน เพราะในแง่หนึ่งได้มีการโอนหุ้นผ่านโบรกเกอร์ หรือมีบันทึกผ่าน TSD แต่การโอนนี้อาจจะยังไม่สามารถใช้ยันกับบุคคลภายนอกโดยอัตโนมัติได้ จนกว่าจะมีการแจ้งในสมุดทะเบียนบริษัท

"เรื่องที่คุณช่อ (พรรณิการ์) ยกขึ้นมาจึงพอมีประเด็น มีน้ำหนัก แต่ยังไม่ได้ชี้ได้ว่า คุณเดียร์ (วทันยา) ผิด ซึ่งก็อยู่ที่กกต.จะวินิจฉัย" นายธีระชัย กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พบว่า ในข้อมูลแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร (แบบ 59) มีรายงานของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ระบุว่า วันที่ 11 พ.ย. 2561 น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการ (กรรมการผู้จัดการใหญ่ ) รายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ 2 รายการ ได้แก่ 

  • การ 'ขาย' หุ้นสามัญ จำนวน 1,832,671,310 หุ้น ในราคาหุ้นละ 0.01 บาท โดยทำรายการผ่านตลาดหลักทรัพย์ (Auto Matching) (Yuanta-Trinity) 
  • การ 'ขาย' ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น 1 ใบ ในราคาใบละ 0.01 บาท โดยทำรายการผ่านตลาดหลักทรัพย์ (Auto Matching) (บริษัท หลักทรัพย์ทรีนีตี้ จำกัด)
เดียร์-ฉาย-กลต-หุ้นสื่อ

ต่อมาวันที่ 12 พ.ย. 2561 น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการ (กรรมการผู้จัดการใหญ่ ) รายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ 1 รายการ ได้แก่

ส่วนบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG พบรายงานระบุว่า วันที่ 1 ก.พ. 2562 นายฉาย บุนนาค กรรมการ (Chairman of Executive Committee (CEC) NMG แจ้งในฐานะคู่สมรส/ผู้ที่อยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยา (นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี) ระบุว่า น.ส.วทันยาได้ 'โอน' หุ้นสามัญ จำนวน 10,000 หุ้น ให้กับนายณัฏฐ์ วงษ์โอภาสี (ญาติ) ซึ่งเป็นการทำนอกตลาดหลักทรัพย์


เดียร์-ฉาย-กลต-หุ้นสื่อ

อย่างไรก็ดี น.ส.วทันยา สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ วันที่ 16 พ.ย. 2561 พรรคพลังประชารัฐส่งชื่อ 120 รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ให้ กกต. พิจารณา วันที่ 7 ก.พ. 2562 โดยน.ส.วทันยา อยู่ในลำดับที่ 19 และกกต. ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) วันที่ 15 ก.พ.2562 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :