ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ สวน 'วทันยา วงษ์โอภาสี' กรณีหุ้นสื่อ ชี้การอ้างศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพบ 'บมจ.6' ที่ยื่นต่อนายทะเบียน มีความล่าช้าผิดปกติ

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชี้แจงคุณสมบัติการถือครองหุ้นสื่อว่าเป็นการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ เพราะตลาดหลักทรัพย์มีศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือ TSD ว่า ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เป็นเพียงนายทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ ที่คอยดูแลข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ และจัดทำทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ ทำให้การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นไปอย่างถูกต้อง

ฉะนั้นการที่น.ส.วทันยา อ้างเรื่อง TSD จึงไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลย ตามปกติแล้วหากเป็นบริษัทเอกชน บริษัทต้องส่งบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหลังการประชุมสามัญประจำปีภายใน 14 วัน เช่น บริษัท วี-ลัค มีเดียจำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัว หน้าพรรคอนาคตใหม่

ส่วนกรณีของบริษัทมหาชนอย่างบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ เนชั่น ต้องส่งบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหลังการประชุมสามัญประจำปีภายใน 1 เดือน ซึ่งนายทะเบียนคือ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ทั้ง สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นในบริษัทจำกัด หรือแบบ บอจ.5 และสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น หรือแบบ บมจ. 6 คือเอกสารที่ต้องส่งให้กระทรวงพาณิชย์

"TSD ไม่เกี่ยวอะไร เป็นคนละเรื่องกันเลย ถ้าเอาให้ชัดคือที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนายธนาธร ซึ่งโอนหุ้นไปแล้วชัดเจน และศาลไม่ได้บอกว่าการโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 เป็นเท็จ แต่ศาลกลับถือเอา บอจ.5 เป็นหลัก ฉะนั้นหากจะใช้บรรทัดฐานเดียวกับคุณเดียร์ ก็ต้องไปดูหลักฐาน บมจ.6 ที่ยื่นต่อนายทะเบียนเมื่อเดือนกันยายน 2562 ส่วนนี้ก็มีการแจ้งล่าช้าจนดูผิดปกติ หากนับดูจากวันลงสมัครรับเลือกตั้งและโดยปกติบริษัทเนชั่นจะยื่นทุกเดือนเมษายน แต่ปีนี้พิเศษมายื่นอีกครั้งในเดือนกันยายน ฉะนั้นน.ส.วทันยา ก็ต้องไปอธิบายกับกกต. และศาลรัฐธรรมนูญเอาเอง" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.2562) น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจง กรณีดังกล่าวว่า ได้ขายหุ้นบริษัทสื่อมวลชนทั้งหมดก่อนวันยื่นใบสมัครต่อ กกต. และมีเอกสารที่ยืนยันได้ตามกฎหมายครบถ้วน ส่วนที่ ส.ส. บางท่านไม่เข้าใจว่าการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่ต้องไปรายงานใดๆ กับกระทรวงพาณิชย์ เพราะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มี 'ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์' หรือ 'TSD' เป็นนายทะเบียน ตนและบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ยินดีให้อภัยคนที่ไม่รู้


23-11-2562 16-52-06.jpg


อ่านเพิ่มเติม