ไม่พบผลการค้นหา
คิม โยจอง น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศจะใช้มาตรการทางการทหารกับเกาหลีใต้ หากเกาหลีใต้ยังไม่สามารถจักการผู้แปรพักตร์ได้ ด้านเกาหลีใต้ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกับสู่การเจรจาระหว่างเกาหลีหลีเหนือ-ใต้อีกครั้ง

15 มิ.ย. 'คิมโยจอง' น้องสาวคิมจองอึน กล่าวในแถลงการณ์ผ่านสื่อทางการของเกาหลีเหนือ (KCNA) ว่า ด้วยอำนาจที่ได้รับจากผู้นำสูงสุด จากพรรคฯและจากรัฐ เธอได้แนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องกิจการของศัตรูให้ดำเนินการจัดการศัตรูในขั้นต่อไป และมาตรการขั้นต่อไปนี้จะขึ้นอยู่กับความเห็นชอบกับกองทัพเกาหลีเหนือเป็นหลัก

แถลงการณ์ในครั้งนี้ของน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือเกิดขึ้นหลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ประกาศตัดช่องทางการสื่อสารทางโทรศัพท์กับเกาหลีใต้ในทุกช่อง หากยังไม่สามารถดำเนินการจัดการให้ผู้แปรพักตร์หยุดโจมตีเกาหลีเหนือได้

นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือหยิบยกประเด็นเรื่องการแจกใบปลิวของผู้แปรพักตร์ในเกาหลีใต้ขึ้นมานั้น เป็นการเพิ่มความกดให้แก่เกาหลีใต้ในเรื่องการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์

ทางด้านเกาหลีใต้ได้มีการเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นการด่วนในวันนี้ (15 มิ.ย.) ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงเจ้าหน้าที่กลาโหมของเกาหลีใต้ เพื่อติดตามสถาการณ์และท่าทีของกองทัพเกาหลีเหนือต่อเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ทางกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ได้ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับมาเจรจากับทางเกาหลีใต้ภายใต้กรอบข้อตกลงระหว่างทั้งสองประเทศอีกครั้ง

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา คิมโยจองได้ออกมาประณามกลุ่มผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือในประเด็นเรื่องการส่งบอลลูนที่มีใบปลิวโจมตีเกาหลีเหนือ และทางเกาหลีเหนือยังมีการตัดช่องทางการสื่อสารทางโทรศัพท์กับเกาหลีใต้ในทุกช่องทางตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (9 มิ.ย.)

ที่มา Koreaherald / Reuters / yonhap 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง