ไม่พบผลการค้นหา
สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือโจมตีสหรัฐฯ เป็นพระอาทิตย์อับแสงที่ถูกจีนกลบรัศมีในเวทีโลก ขณะที่ 'คิมโยจอง' น้องสาวของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ประณามผู้แปรพักตร์ที่ลี้ภัยไปยังเกาหลีใต้ว่าเป็น 'เดนคน' หลังทางกลุ่มย้่ำว่าจะปล่อยบอลลูนโปรยใบปลิวตีแผ่ระบอบเกาหลีเหนือ ให้คนรู้ความจริง

เว็บไซต์ The New York Times รายงานอ้างอิงสำนักข่าวโรดองชินมุน สื่อของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นรัฐบาลพรรคเดียวมาตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ เผยแพร่แถลงการณ์โจมตีสหรัฐอเมริกาว่าเป็น 'อาทิตย์อับแสง' เพราะจีนกำลังกลบรัศมีของสหรัฐฯ ในเวทีโลก

แถลงการณ์ในสื่อเกาหลีเหนือพาดพิงถึง 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กล่าวหาจีนว่าเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก และขู่ว่าจะดำเนินสงครามการค้าระลอกใหม่ ขณะที่ 'ไมค์ ปอมเปโอ' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามว่าเกาหลีเหนือ 'บ่อนทำลาย' ค่านิยมตะวันตกที่ให้ความสำคัญกับหลักการประชาธิปไตย จึงเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ อย่าง 'เกาหลีใต้' ร่วมกันปกป้องเสรีภาพที่เป็นคุณค่าของโลกตะวันตก รวมถึงประชาธิปไตยในสหรัฐฯ ที่เป็นต้นแบบของทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม สื่อเกาหลีเหนือระบุว่า บทบาทของจีนในการจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เห็นได้ชัดเจนว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าสหรัฐฯ พร้อมกันนี้ยังพาดพิงการประท้วงในสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ 'จอร์จ ฟลอยด์' ชายชาวแอฟริกันอเมริกันที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจจับกุม บานปลายเป็นการจลาจลและปล้นกิจการร้านค้าทั่วประเทศ ทำให้สื่อเกาหลีเหนือกล่าวว่า สหรัฐฯ ควรไปจัดการสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศตัวเองก่อน

เว็บไซต์ BBC รายงานว่า 'คิมโยจอง' น้องสาวของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ผ่านโรดองชินมุนเช่นกัน เพื่อประณามกลุ่มเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่ลี้ภัยไปยังเกาหลีใต้ และมักทำกิจกรรมปล่อยบอลลูนบริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ เพื่อโปรยใบปลิวโจมตีระบอบการปกครองเกาหลีเหนือ โดยหวังให้ผู้คนในเกาหลีเหนือตระหนักถึงข้อเท็จจริงและได้รับรู้ความเคลื่อนไหวจากนอกประเทศ

ด้วยเหตุนี้ คิมโยจองจึงประณามว่าการกระทำของกลุ่มผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือเป็นเรื่องโง่เขลา และผู้ที่ทำแบบนี้คือพวก 'เดนคน' แทบไม่ต่างจากสัตว์ เปรียบเหมือนสุนัขพันธุ์ทางที่หันมาเห่าใส่ประเทศบ้านเกิดของตัวเอง

ขณะที่ 'ยงซังเค' โฆษกกระทรวงกิจการการรวมชาติแห่งเกาหลีใต้ ยอมรับว่ากิจกรรมปล่อยบอลลูนโปรยใบปลิวของชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์เข้าข่ายการสร้างความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ใบปลิวเหล่านี้ตกอยู่ในฝั่งเกาหลีใต้มากกว่าจะลอยไปถึงเกาหลีเหนือ และทำให้เกิดปัญหาขยะ ส่งผลกระทบต่อชาวท้องถิ่นในเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดน

ส่วน 'พัคซังฮัก' ประธานกลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ในเกาหลีใต้ Fighters for a Free North Korea (FFNK) ซึ่งเป็นผู้จัดกิจกรรมปล่อยบอลลูนโปรยใบปลิวโจมตีเกาหลีเหนือ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ทั้งบีบีซีและนิวยอร์กไทม์ส โต้ฝั่งเกาหลีเหนือและโฆษกกระทรวงกิจการการรวมชาติแห่งเกาหลีใต้ โดยระบุว่า เขาไม่ได้อยู่ในเปียงยางอีกแล้ว ทั้งยังไม่ใช่ทาสในระบอบของเกาหลีเหนือ จึงยืนยันจะดำเนินกิจกรรมต่อไป และถ้ารัฐบาลเกาหลีใต้จะห้ามปล่อยบอลลูน ทางกลุ่มผู้จัดงานก็จะใช้โดรนปล่อยใบปลิวแทน

ทั้งนี้ กิจกรรมปล่อยบอลลูนโปรยใบปลิวเป็นสิ่งที่กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ในเกาหลีใต้จัดอย่างต่อเนื่องในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยเนื้อหาในใบปลิวเป็นการวิจารณ์ระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ ทั้งยังมีการใส่เงินดอลลาร์และช็อกโกแลตหรืออาหารแห้งอื่นๆ ให้แก่ชาวเกาหลีเหนือที่อยู่ตามชายแดน

ขณะที่ผู้แปรพักตร์ในเกาหลีใต้บางกลุ่มใช้วิธีโยนขวดบรรจุข้าวสาร พร้อมแฟลชไดรฟ์บรรจุข้อมูลวิจารณ์ระบอบเกาหลีเหนือ แล้วลอยลงทะเลที่เชื่อมต่อระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: