ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือประกาศจะตัดช่องทางการสื่อสารทางโทรศัพท์กับเกาหลีใต้ทุกช่องทาง อ้างเกาหลีใต้ไม่สามารถยับยั้งการส่งข้อความโจมตีเกาหลีเหนือได้

สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือตัดสายโทรศัพท์สื่อสารกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรการขึ้นแรกในการตัดช่องทางสื่อสารติดต่อกับทางเกาหลีใต้ พร้อมประณามเกาหลีใต้ล้มเหลวกับการจัดการยับยั้งการส่งข้อความโจมตีเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าการตัดสายโทรศัพท์นี้จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเที่ยวของวันอังคาร (9 มิ.ย.) เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามในขั้นแรก เกาหลีเหนือจะตัดสายโทรศัพท์ในหน่วยงานเจรจาระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงสายด่วนระหว่างกองทัพ 2 ประเทศและสายตรงระหว่างพรรคแรงงานเกาหลีเหนือกับทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เช่นกัน

'เกาหลีเหนือไม่ต้องการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ และทางเกาหลีเหนือไม่มีประเด็นที่ต้องพูดคุยกับเกาหลีใต้ ที่ผ่านมาทางเกาหลีใต้ยั่วยุให้เกิดความกลัวเท่านั้น' สื่อเกาหลีเหนือรายงาน

หลายวันที่่ผ่านมานี้เกาหลีเหนือออกมาขู่เกาหลีใต้ว่าจะปิดหน่วยงานเจรจาระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ประเทศและโครงการอื่นๆ ที่ร่วมกับเกาหลีใต้ หากทางเกาหลีใต้ยังไม่สามารถยับยั้งการส่งข้อความโจมตีเกาหลีเหนือได้

ด้านผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือชี้ว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือเปรียบเสมือนความล้มเหลวในการพยายามเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์และการพยายามรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

คิม ยองฮุน ศาสตราจารย์ด้านเกาหลีเหนือศึกษา มหาวิทยาลัยดงกุก ในเกาหลีใต้กล่าวว่า 'การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความไม่พึงพอใจที่สะสมมาอย่างยาวนานกับเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือต้องการสร้างความเป็นเอกภาพภายในประเทศโดยผ่านการโจมตีเกาหลีใต้'

ทั้งนี้ ศ.คิมยังให้ความเห็นว่า สถานการณืดังกล่าวนี้เป็นการพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับคิมจองอึน ภายใต้สถาการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19และสถานการณ์สภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน

ที่มา CNA / koreatimes / yonhap

ข่าวที่เกี่ยวข้อง