ไม่พบผลการค้นหา
ศาลแขวงเชียงใหม่ มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 5 นักวิชาการ คดีเวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัว หลังศาลให้สาบานตนว่าจะมาขึ้นศาลอีกครั้ง ในวันที่ 14 สิงหาคม 2561

ศาลแขวงเชียงใหม่ มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนักวิชาการและนักศึกษา ประกอบไปด้วย ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,นางภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปลและนักเขียนอิสระ, นายนลธวัช มะชัย นักศึกษาปริญญาตรีคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , นายชัยพงษ์ สำเนียง นักศึกษาปริญญาเอกคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ นายธีรมล บัวงาม นักศึกษาปริญญาโทคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบรรณาธิการสำนักข่าวประชาธรรม ในคดีเวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร เมื่อปี 2560

โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัว หลังศาลให้จำเลยทั้ง 5 คน สาบานตนว่าจะมาขึ้นศาลอีกครั้ง ในวันที่ 14 สิงหาคม 2561

ด้านนายธีรมล บัวงาม หนึ่งในจำเลยให้สัมภาษณ์กับ วอยซ์ ออนไลน์ ว่า การต่อสู้ในคดีจำเลยทั้ง 5 คน ยืนยันว่าวันที่ 14 ส.ค. เราจะยืนยันว่าเรามีสิทธิในการแสดงออก และขอใช้กระบวนการยุติธรรมพิสูจน์เรื่องเสรีภาพต่อไป 

เช่นเดียวกับนาง ภัควดี วีระภาสพงษ์ หนึ่งในจำเลย ยืนยันกับวอยซ์ ออนไลน์ ว่า ทั้ง 5 คนจะปฏิเสธข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เพราะไม่เข้าข่ายอยู่แล้ว เนื่องจากทั้ง 5 คน ไม่ได้อยู่ร่วมกันในรูปถ่ายเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้ขัดคำสั่งตั้งแต่แรก แต่มีความต้องการที่จะฟ้อง เป็นลักษณะใน 'คดีปิดปาก' เพื่อไม่ให้แสดงความคิดเห็นทางการเมือง 

ทั้งนี้คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 60 นักวิชาการนานาชาติ ได้ร่วมกันแถลงการณ์ "ขอคืนพื้นที่ความรู้และสิทธิเสรีภาพของพลเมืองในสังคมไทย" ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้คสช. คืนเสรีภาพทางวิชาการ คืนอิสรภาพแก่นักโทษทางความคิด คืนอำนาจอธิปไตยแก่ประชาชน และปฏิรูปสถาบันสำคัญโดยเฉพาะศาลและกองทัพ ต่อมาในวันที่ 12 ส.ค. 60 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ช้างเผือก ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 

อ่านเพิ่มเติม