ไม่พบผลการค้นหา
5 นักวิชาการ-นักกิจกรรม ยื่นคำให้การคดีชุมนุมการเมืองขัดคำสั่ง คสช. ยืนยันไม่มีเจตนาต่อต้านรัฐบาล ชี้ถูกละเมิดเสรีภาพ ในการแสดงออกทางวิชาการ  

5 นักวิชาการ-นักกิจกรรม ยื่นคำให้การคดีชุมนุมการเมืองขัดคำสั่ง คสช. ยืนยันไม่มีเจตนาต่อต้านรัฐบาล ชี้ถูกละเมิดเสรีภาพ ในการแสดงออกทางวิชาการ  
 
 
จากกรณีดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายชัยพงษ์ สำเนียง นักวิจัยคณะสังคมศาสตร์ มช. นายธีรมล บัวงาม นักศึกษาปริญญาโท นายนลธวัช มะชัย นักศึกษาปริญญาตรี และ นางภัควดี วีระภาสพงษ์ นักเขียน เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. ในการประชุมวิชาการไทยศึกษานานาชาติครั้งที่ 13 ระหว่าง 15-18 ก.ค. 60 ที่จังหวัดเชียงใหม่ 


 
วันนี้(1ก.ย.) ดร.ชยันต์ พร้อมด้วยผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด พร้อมด้วยนายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เพื่อยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรตมที่ได้นัดหมายไว้ โดยมีกลุ่มเพื่อนนักวิชาการและนักกิจกรรมกว่า 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจที่โรงพัก ดร.ชยันต์ เปิดเผยว่า คำให้การที่นำมามอบให้มีเนื้อหาที่ยืนยันว่าทั้ง 5 คน ไม่ยอมรับข้อกล่าวหา เพราะการประชุมที่จัดขึ้นเป็นการประชุมวิชาการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมให้ประเทศไทยเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ไม่มีเจตนาในการวิพากษ์วิจารณ์หรือปลุกปั่นต้อต้านรัฐบาล และการที่มีผู้เข้าร่วมประชุมชูป้ายแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ไม่ได้เป็นการต่อต้านรัฐบาล แต่เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า พร้อมมีการบันทึกภาพผู้เข้าร่วมประชุม ถือเป็นการละเมิดเสรีภาพ ในการแสดงออกทางวิชาการ  
 
 ดร.ชยันต์ กล่าวว่า ผู้ดูแล กฏหมายจะต้องเข้าใจในจุดยืนและท่าทีในการทำงานของมหาวิทยาลัยในการจัดประชุมที่มีขึ้น ความหวาดระแวงของฝ่ายความมั่นคงจะไม่เกิดประโยชน์ต่อการพาประเทศไทยเข้าสู่การปรับตัวของกระแสโลก ส่วนการต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมครั้งนี้ ไม่กังวลเพราะมีข้อมูลที่ถูกต้องและสามารถยืนยันความบริสุทธิ์ในเจตนาได้ 
 
ขณะที่นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า คำให้การที่ยืนวันนี้เป็นการยืนยันถึงเสรีภาพในทางวิชาการซึ่งเป็นหลักสากลและรัฐธรรมนูญก็ได้รับนองสิทธิเสรีภาพในส่วนนี้ไว้ โดยในวันที่ 11 ก.ย. นี้ พนักงานสอบสวนนัดผู้ถูกแจ้งข้อกลาวหาทั้งหมดเข้าพบอีกครั้ง เพื่อแจ้งว่าจะสั่งสำนวนอย่างไร โดยระกว่างนี้ได้ขอให้พนักงานสอบสวนสอบพยานเพิ่มอีก 5 คน เพื่อนำไปประกอบสำนวน ซึ่ง 5 คน นี้มีทั้งนักวิชาการนิติศาสตร์ นักภาษาศาสตร์ รวมไปถึงนักวิจัยทางการเมือง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog