ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมมานุษยวิทยาอเมริกัน พร้อมประชาคมวิชาการสากล เรียกร้องระบอบทหารไทย ถอนข้อหานักวิชาการ-นศ. กรณีชูป้ายประท้วงเจ้าหน้าที่ความมั่นคง รบกวนการประชุมด้านไทยศึกษา ที่เชียงใหม่

สมาคมมานุษยวิทยาอเมริกัน พร้อมประชาคมวิชาการสากล เรียกร้องระบอบทหารไทย ถอนข้อหานักวิชาการ-นศ. กรณีชูป้ายประท้วงเจ้าหน้าที่ความมั่นคง รบกวนการประชุมด้านไทยศึกษา ที่เชียงใหม่  

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ตำรวจจังหวัดเชียงใหม่แจ้งข้อหาชุมนุมทางการเมืองแก่นักวิชาการและนักศึกษาที่ชูป้าย “เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร” ในงานการประชุมนานาชาติด้านไทยศึกษา ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม  ส่งผลให้ประชาคมวิชาการนานาชาติแสดงท่าทีเรียกร้องให้ทางการไทยยุติคดีดังกล่าว

 

แถลงการณ์ของประชาคมวิชาการ (New Mandala, 21 August 2017) ระบุว่า การประชุมดังกล่าวมีนักวิชาการด้านไทยศึกษาและนักวิชาการในเอเชียเข้าร่วมประมาณ 1,300 คนจากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก นับเป็นเวทีวิชาการอันทรงเกียรติภูมิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มอบหมายให้ศาสตราจารย์ ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ เป็นประธานการจัดงาน ซึ่งมีขึ้นที่ศูนย์การประชุมนานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่

 

ถ้อยแถลงบอกว่า การปรากฏตัวของทหารในที่ประชุมดังกล่าวทำให้บุคคลซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาแสดงออกเพื่อยืนยันว่า เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร เพื่อรักษาบรรยากาศของการประชุม “ศูนย์การประชุมเชียงใหม่ย่อมไม่ใช่ค่ายทหาร การพูดข้อเท็จจริงนี้นับเป็นการแสดงออกโดยชอบตามหลักสิทธิเสรีภาพ”

 

แถลงการณ์ซึ่งลงนามโดยสถาบันวิชาการชั้นนำ 8 แห่งในทวีปเอเชียและยุโรป กล่าวว่า ขอแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งที่ทางการตำรวจของไทยแจ้งข้อหาต่อศ.ดร.ชยันต์ และนักวิชาการนักศึกษาอีก 4 คน

 

“การจัดประชุมนานาชาตินับเป็นองค์ประกอบสำคัญหากประเทศไทยจะบรรลุเป้าหมาย ‘Thailand 4.0’ ที่มหาวิทยาลัยไทยอย่างน้อย 5 แห่งติดกลุ่ม 100 อันดับแรกของสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลกภายใน 20 ปีข้างหน้า” แถลงการณ์กล่าว

 

วันเดียวกัน สมาคมมานุษยวิทยาอเมริกัน (American Anthropological Association-AAA, 21 August 2017) ออกจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า ทางสมาคมรู้สึกตระหนกที่ตำรวจไทยดำเนินคดีศ.ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ นักมานุษยวิทยาอาวุโสผู้มีผลงานวิชาการอันเป็นที่ยอมรับ พร้อมกับนักวิชาการและนักศึกษาอีก 4 คนในข้อหาชุมนุมทางการเมือง

 

“ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้งหมด และขอให้รัฐบาลไทยผ่อนคลายการปิดกั้นการอภิปรายโดยเสรีและเปิดกว้าง และส่งเสริมนักวิชาการ-นักศึกษาในการเรียนการสอน การวิจัย และการถกเถียงทั้งภายในและภายนอกรั้วมหาวิทยาลัย” เอเอเอกล่าว.

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog