ไม่พบผลการค้นหา
'พิชัย' ห่วง เศรษฐกิจเริ่มถดถอย แนะ 'ประยุทธ์' จี้ 4 รมต. พลังประชารัฐเร่งทำงานอย่ามัวแต่หาเสียง เตือนอย่าทิ้งทวนโครงการใหญ่เอื้อนายทุนสนับสนุนรัฐบาล

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วง เพราะปัจจุบันเริ่มมีสัญญาณของการถดถอยทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งออกเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา กลับมาติดลบที่ร้อยละ 5.2 ติดลบครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอ่อนไหวของเศรษฐกิจไทย และ ผลกระทบจากสงครามเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน ที่อาจทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

อีกทั้งการลงทุนภาคเอกชนที่ลดต่ำมาตลอด 4 ปีกว่า หลังจากการปฏิวัติรัฐประหาร ทำให้การส่งออกขยายตัวต่อไปได้ยาก ทั้งนี้ การขยายตัวของการส่งออกที่ผ่านมาเกิดจากเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้นและการใช้กำลังการผลิตที่เหลือค้างเดิม ไม่ได้เกิดจากฝีมือของรัฐบาลแต่อย่างใด 

ดังนั้นรัฐจึงควรเร่งรัดการลงทุนภาคเอกชนโดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศให้เพิ่มขึ้น ซึ่งนักลงทุนอาจจะรอการเลือกตั้งที่จะมาถึงก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน โดยดูว่าจะ โปร่งใส ยุติธรรม และ เชื่อถือได้ไหม ซึ่งหากมีความผิดปกติ เช่น มีการกลั่นแกล้ง หรือ มีการทุจริตในการเลือกตั้ง ก็อาจจะชะลอไม่ลงทุนอีกได้

ทั้งนี้ ประชาชนจำนวนมากยังสงสัยกันว่าเหตุใดการเยือนประเทศเยอรมันของพลเอกประยุทธ์จึงถูกยกเลิกกลางคัน นอกจากนี้ การท่องเที่ยวที่เป็นแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจไทยมาตลอด 4 ปีกว่า เริ่มมีสัญญาณของการถดถอยเช่นกัน ซึ่งน่าจะเกิดจากการสื่อสารและการรับมือที่ผิดพลาดของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด นักท่องเที่ยวในเชียงใหม่ และ ภูเก็ต หายไปอย่างน่าใจหาย สร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการอย่างหนัก อีกทั้งสินค้าเกษตร เช่น มะพร้าว และ ยางพารา ราคายังตกต่ำมาก แต่ราคาน้ำมันกลับพุ่งสูงและมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีก 

จึงอยากขอแนะนำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กำชับให้ 4 รัฐมนตรี ที่ปัจจุบันกำลังยุ่งอยู่กับการหาเสียงให้กับพรรคพลังประชารัฐ ได้เร่งใส่ใจทำงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เริ่มถดถอยนี้อย่างเร่งด่วน เพราะขนาดทำงานอย่างเต็มที่มาตลอด 4 ปีกว่า เศรษฐกิจยังย่ำแย่ ประชาชนยังลำบากมาก มาตอนนี้จะแบ่งเวลาไปหาเสียง ผลงานก็จะยิ่งย่ำแย่กว่าเดิม ประชาชนก็จะยิ่งลำบาก 

นอกจากนี้ อยากให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาควมสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับฟังเสียงทักท้วงจากประชาชนที่แสดงความเห็นคัดค้านการดำเนินหลายโครงการใหญ่ๆ ในช่วงนี้ที่ดูเหมือนจะเป็นการเอื้อประโยชน์นายทุนที่สนับสนุนรัฐบาลอย่างเห็นได้ชัด อย่าทำให้ประชาชนคิดว่ารัฐบาลกำลังจะทิ้งทวนเพื่อเอื้อประโยชน์นายทุน เพื่อนายทุนอาจจะนำเงินมาสนับสนุน พรรคการเมืองที่สนับสนุนให้มีการสืบทอดอำนาจให้พลเอกประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯ ต่อหลังการเลือกตั้ง ขนาดสื่อยังเผยว่าในขณะที่การเติบโตของประเทศอยู่ในระดับต่ำมาตลอด 4 ปีกว่า และประชาชนลำบากกันมาก 

"นายทุนที่สนับสนุนรัฐบาลกลับมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 1.8 แสนล้านบาท และ นายทุนที่สนับสนุนรัฐบาลอีกหลายคนก็รวยขึ้นเป็นหมื่นเป็นแสนล้านเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นชัดว่าประโยชน์ของการบริหารประเทศตกอยู่กับใคร และเป็นหลักฐานชี้ชัดว่าการบริหารงานของรัฐบาลนี้ที่ทำให้เกิดการ รวยกระจุก จนกระจาย อย่างยากจะปฏิเสธ ดังนั้นแนวนโยบายของรัฐบาลหลังการเลือกตั้งที่จะต้องทำลายการผูกขาดจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ปิดกั้นโอกาสของประชาชนที่จะพัฒนาก้าวหน้าได้" นายพิชัย กล่าว

อ่านเพิ่มเติม