ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลไทย แจงแนวคิด 'ส.ว.สหรัฐ' เป็นความเห็นส่วนตัว อาจได้รับข้อมูลที่คาดเคลื่อน ย้ำไทยเคารพหลักประชาธิปไตย ไม่ปิดกั้นการชุมนุม พร้อมเตือนคนฉวยโอกาสหาผลประโยชน์จาก 'โครงการคนละครึ่ง' หากพบต้องถูกดำเนินคดี

อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.อเมริกา ที่ออกโรงสนับสนุนการต่อสู้ การเรียกร้องประชาธิปไตยของไทย ว่าเป็นความคิดเห็นของสมาชิกวุฒิสภาบางรายเท่านั้น ไม่ใช่ภาพรวมของ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ทั้งหมด

ทั้งนี้เชื่อว่า อาจได้รับข้อมูลที่คาดเคลื่อนจากในสถานการณ์ในไทย จึงขอย้ำว่าไทยเคารพสิทธิเสรีภาพตามประชาธิปไตยและการชุมนุมอย่างสงบ เปิดกว้างให้มีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องมาหลายวันและพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ชุมนุมด้วย

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมเนื่องจากเสี่ยงก่อให้เกิดสถานการณ์ลุกลาม รุนแรง ขณะที่รัฐบาลมีมาตรการในการดูแลที่จำเป็นเพื่อสาธารณะชนทั่วไป หากทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี และย้ำว่าไม่มีผู้ใดถูกดำเนินคดีหากชุมนุมโดยสงบ จึงขอให้ทุกฝ่ายนั้นออกมา ยอมรับว่าขณะนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อยู่ในขั้นตอนของสภาที่ต้องใช้เวลาตามขั้นตอน จึงหวังว่าสหรัฐฯที่เป็นมิตรกับประเทศไทยมายาวนานจะเข้าใจกระบวนการของประเทศไทย


เตือนคนหาประโยชน์ 'คนละครึ่ง' หยุดพฤติกรรม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่รัฐบาลเดินหน้าโครงการคนละครึ่งในเฟส 2 เพิ่มสิทธิให้กับผู้ใช้ชาวไทย 5 ล้านคน ขยายวงเงินเพิ่มสำหรับผู้ใช้เดิมอีก 500 บาท และขยายเวลาใช่ถึงเดือนมีนาคม ในช่วงที่ผ่านมายังพบว่า มีคนหลายกลุ่มที่ยังดำเนินการไม่ถูกต้อง พยายามแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินคดีกลับคนเหล่านี้แล้ว

"ขอเตือนว่าให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลได้รับการร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก และถือเป็นอุปสรรค์ สำหรับคนที่มีเจตนาดี" อนุชา ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :