ไม่พบผลการค้นหา
'การุณ' จี้รัฐปิดช่องทุจริตโครงการ 'คนละครึ่ง' หลังพบพ่อค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า-ร้านค้าฮั้วกับผู้ใช้สิทธิ์นำส่วนต่างมาแบ่งกัน

การุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลจัดทำโครงการคนละครึ่ง แจกเงินสูงสุด 3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน พร้อมอนุมัติแจกเงินผู้ถือบัตรคนจน 14 ล้านคน เดือนละ 500 บาท ภายใต้งบประมาณ 5.1 หมื่นล้าน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน หลังประสบปัญหาเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นมาก ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ได้รับความนิยมและเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชมเชย

อย่างไรก็ตาม ในระดับของการปฏิบัติที่ผ่านมา ตนเองได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการว่า โครงการดังกล่าวมีความหละหลวมและไร้การตรวจสอบ จึงให้ทีมงานลงไปเผชิญสืบจึงพบว่ามีร้านค้าและร้านอาหารบางแห่งฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยมีการรายงานพฤติกรรมเข้ามาหลายรูปแบบ ซึ่งตนเองอยากให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบลงไปแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป

การุณ กล่าวด้วยว่า รูปแบบของการทุจริตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้คือการฮั้วกันระหว่างร้านค้าที่ร่วมโครงการกับผู้ใช้สิทธิ์ ที่ร่วมกันทุจริตเงินในส่วนที่รัฐบาลเป็นผู้ออกให้ 150 บาท ซึ่งร้านค้าจะตกลงกับผู้ใช้สิทธิ์ให้ใช้สิทธิ์เต็มวงเงิน 300 บาท จากนั้นนำส่วนต่างที่รัฐออกให้ 150 บาทมาแบ่งกันตามข้อตกลง ซึ่งทำให้การใช้เงินแผ่นดินไม่มีประสิทธิภาพตามที่ต้องการ

"ผมขอชมเชยว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดี แต่ขาดการกำกับดูแลและไม่มีแผนการปฏิบัติการที่รอบคอบรัดกุม จึงเปิดช่องว่างให้มีการทุจริตได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่รัฐบาลปล่อยให้เงินงบประมาณที่รัฐบาลทุ่มลงไปเพื่อเรียกคะแนนนิยมกลับเปิดช่องให้มีการทุจริตมหาศาล รัฐบาลต้องเร่งปิดจุดอ่อนเพื่อให้เงินงบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชนให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นโครงการดีๆแบบนี้อาจถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะปล่อยให้ทุจริตกันทั่วบ้านทั่วเมืองก็ได้" การุณ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :