ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จับมือจังหวัดระยอง ท้องถิ่น และภาคเอกชนในพื้นที่ เปิดตัว "ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ พื้นที่ 500 ไร่ เป็นป่าใจกลางเมือง พร้อมสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ รองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

วันที่ 21 ม.ค.61 ที่บริเวณสวนสาธารณะโขดปอ ชุมชนเนินพระ เทศบาลนครระยอง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานเปิด โครงการป่าในเมืองจังหวัดระยอง

พล.อ.สุรศักดิ์ เปิดเผยว่า  "โครงการป่าในเมือง" โดยนำพื้นที่ในความรับผิดชอบซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในเมืองหรือใกล้เคียงมาดำเนินการพัฒนาร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ท้องถิ่น และชุมชน เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าหรือพื้นที่สีเขียว พร้อมทั้งให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมตามความเหมาะสมของพื้นที่

 เช่น การประกอบกิจกรรม ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ ศึกษาธรรมชาติ โดยมีการนำร่องเปิดโครงการที่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง จ.บุรีรัมย์ เป็นแห่งแรกเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ในปี2561เริ่มต้นจากการเปิดตัว "ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง"เป็นพื้นที่นำร่องแห่งแรกของปี

มีเป้าจะดำเนินการโดยนำพื้นที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ มาพัฒนา รวมกว่า 246,000 ไร่ ทั่วประเทศ

 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) "ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง" เป็นการพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณปากแม่น้ำระยอง ท้องที่ ต.ปากน้ำ และ ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่1 , จังหวัดระยอง , องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระยอง , เทศบาลนครระยอง , เทศบาลตำบลเนินพระ , บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) , บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ , บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด , บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ โครงการ "ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง" ได้เริ่มดำเนินการพัฒนาพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.60 มีพื้นที่รวมทั้งสิ้นจำนวน 500 ไร่ เพื่อจัดทำศาลาเรียนรู้ สะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน เรือนเพาะชำกล้าไม้ชุมชน ทางเดินศึกษาธรรมชาติ ท่าเทียบเรือ 2 จุด ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือEECไปพร้อมๆ กัน