ไม่พบผลการค้นหา
พล.ต.อ. ศรีวราห์ เผยผลตรวจดีเอ็นเองาช้างที่ตรวจยึดได้จากบ้านพักของนายเปรมชัย ไม่ใช่งาช้างไทย แต่เป็นงาช้างแอฟริกา มีภรรยานายเปรมชัยเป็นผู้จดทะเบียน โยนกรมอุทยานฯ ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ในฐานะผู้เสียหาย

พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเองาช้าง 2 คู่ ที่ยึดได้จากบ้านพักของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ว่า เบื้องต้นมีรายงานว่าไม่ใช่งาช้างไทย และชื่อผู้จดทะเบียนคือ นางคณิตา วิทยานันท์ ภรรยาของนายเปรมชัย ที่จดแจ้งขึ้นทะเบียนงาช้างกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

ทั้งนี้ ในฐานะกรมอุทยานฯ ที่เป็นผู้รับจดแจ้งขึ้นทะเบียนงาช้าง จะต้องเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในฐานะผู้เสียหาย เพื่อให้ดำเนินคดีกับนางคณิตา ตาม พ.ร.บ. งาช้าง 2558 เนื่องจากไม่ใช่งาช้างไทย แต่กลับแจ้งข้อมูลขึ้นทะเบียนเป็นงาช้างบ้าน รวมถึงต้องทำหนังสือให้ส่งมอบงาช้างดังกล่าวให้ตกเป็นของแผ่นดิน แต่หากไม่ยินยอมต้องรับโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท 

ด้านพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีครอบครองงาช้าง ที่ตรวจพบในบ้านพักของนายกเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ จำกัด มหาชน ว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นงาช้างจากแอฟริกาผู้ที่ครอบครองถือว่ามีความผิดตามกฏหมาย ซึ่งภรรยาของนายเปรมชัย ได้ยอมรับว่าเป็นเจ้าของจึงจะมีการดำเนินคดีตามกฏหมาย โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อตำรวจภายในสัปดาห์นี้

ส่วนความคืบหน้ากรณีคดียิงเสือดำของนายเปรมชัย ที่สังคมมีกระแสกดดันอยากให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง พลเอกสุรศักดิ์ กล่าวยืนยัน ไม่มีอะไรที่จะเบี่ยงเบนข้อเท็จจริงในคดีได้ เพราะทางรัฐบาล นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการตามปกติ ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการอย่างเต็มที่มากกว่าปกติด้วยซ้ำ เพราะไม่เคยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาติดตามคดีในลักษณะนี้ เนื่องจากเป็นคดีที่ทุกคนให้ความสนใจ โดยในวันที่ 8 มีนาคมนี้ พลตำรวจเอกจรัมพร สุระมณีกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.จะเดินทางลงพื้นที่ติดตามคดีกับพนักงานสอบสวนที่สภานีตำรวจภูธรอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และในวันที่ 12 มีนาคม เวลา 14.00 น.คณะกรรมการติดตามคดีของกระทรวงจะมีการประชุมในเรื่องนี้อีกครั้งคดีคงมีความก้าวเพิ่มขึ้น