ไม่พบผลการค้นหา
เจเค โรว์ลิง นักเขียนชื่อดังประกาศคืนรางวัลด้านสิทธิมนุษยชน โดยชี้ว่าเธอถูกบีบให้ต้องรับผิดชอบกับมุมมองของการถกเถียงเรื่องเพศที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

เจเค โรว์ลิง ผู้เขียนวรรณกรรมชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ ประกาศคืนรางวัลด้านสิทธิมนุษยชนที่ได้รับจากองค์กรสิทธิมนุษยชน โรเบิร์ต เอฟ เคเนดี้ (RFKHR) หลังจากถูกวิจารณ์ถึงมุมมองประเด็นความหลากหลายทางเพศในทวิตเตอร์ของเธอ

โรว์ลิงระบุว่า เหตุผลที่คืนรางวัลดังกล่าว เนื่องจากประเด็นความเห็นที่ขัดแย้งรุนแรงระหว่างเธอและ RFKHR แม้ว่าจะมีผู้หญิงหลายคนออกมาให้กำลังใจเธอและสนับสนุนข้อคิดเห็นต่อกลุ่มคนข้ามเพศของเธอ

นอกจากนี้ โรว์ลิงยังกล่าวว่า เธอไม่มีทางเลือกเมื่อคำกล่าวของ RFKHR เหมือนการประณามให้เธอต้องรับผิดชอบต่อการคุกคามกลุ่มคนข้ามเพศ

ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เคอร์รี่ เคนเนดี้ ประธาน RFKHR กล่าวว่า ความเห็นของโรว์ลิงที่วิจารณ์เรื่องความหลากหลายทางเพศนั้นเป็นการลดทอนคุณค่าของกลุ่มหลากหลายทางเพศ และเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งที่โรว์ลิงใช้เวทีของรางวัลด้านสิทธิมนุษยชนในการสร้างมุมมองที่ลดทอนอัตลักษณ์ของผู้ที่มีความหลากหลายและกลุ่มคนที่ไม่เลือกเพศ

เมื่อต้นเดือน มิ.ย. เจเค โรว์ลิงถูกวิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดียหลังจากที่เธอทวีตข้อความและมุมมองในเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ โดยกล่าวว่า "ถ้าเพศไม่ใช่ความจริงที่มีแต่กำเนิด ความเป็นจริงของความเป็นผู้หญิงทั่วโลกก็จะถูกลบทิ้ง"

นอกจากนี้โรว์ลิงยังกล่าวว่า ฉันรู้จักและรักคนข้ามเพศ แต่การทำลายแนวคิดเรื่องเพศ เป็นการลบความสามารถในการถกเถียงถึงความหมายของการมีชีวิตอยู่ ซึ่งข้อความดังกล่าวของโรว์ลิงถูกวิจารณ์จากกลุ่ม LGBT ในวงกว้าง

ทั้งนี้โรว์ลิงได้ออกมาชี้แจงว่า มุมมองในเรื่องเพศของเธอนั้นถูกหล่อหลอมมาจากประสบการณ์ที่เธอประสบพบเจอในเรื่องความรุนแรงในครอบครัวและการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเธอชี้ว่า ผู้หญิงข้ามเพศที่ไม่เคยได้รับฮอร์โมนเพศหญิง หรือที่ยังไม่เคยผ่าตัดแปลงเพศนั้นไม่ควรที่จะเข้าถึงพื้นที่ของเพศหญิง

รางวัลด้านสิทธิมนุษยชนของ RFKHR เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคลที่แสดงถึงความมุ่นมั่นในการเปลี่ยนแปลงสังคม ทั้งนี้โรว์ลิงได้รับรางวัลดังกล่าวเมื่อเดือนธ.ค. ปี 2562 จากงานการกุศลด้านเด็ก โดยผู้รับรางวัลดังกล่าวก่อหน้านี้มีบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐอเมริกา และ โจ ไบเเดน ผู้สมัครชิงปธน.สหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

ที่มา The guardian / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง