ไม่พบผลการค้นหา
เจเค โรว์ลิง ผู้แต่ง 'แฮร์รี พอตเตอร์' ย้ำจุดยืนว่าควรแบ่งแยกพื้นที่ของ 'ผู้หญิง' และ 'คนข้ามเพศ' แต่ถูกเหล่านักแสดงทีมแฮร์รีฯ โต้แย้ง หลังจากนั้น เจเค เปิดเผยว่า ในอดีตเคยถูกละเมิดทางเพศและเผชิญความรุนแรงในครอบครัว เป็นเหตุให้ต้องการสื่อสารประเด็นเรื่องเพศกับสังคม

ข้อความกว่า 3,600 ตัวอักษรที่ 'เจเค โรว์ลิง' ผู้เขียนวรรณกรรมเยาวชนชุด ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ เขียนลงในเว็บไซต์ส่วนตัว เปิดเผยว่า เธอเคยประสบความรุนแแรงภายในครอบครัวจากการแต่งงานครั้งแรก ทั้งยังเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศมาก่อน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอออกมาแสดงความเห็นในประเด็นที่เกี่ยวกับเพศ ทำให้เกิดเสียงโจมตีว่าเธอเป็นพวกเกลียดกลัวคนข้ามเพศ (transphobia)

กรณีล่าสุดที่ทำให้ เจเค โรว์ลิง ถูกวิพากษ์วิจารณ์ครั้งใหม่ เกิดจากทวีตข้อความเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเธอกล่าวว่า หาก 'เพศ' ไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่จริง แรงดึงดูดระหว่างคนเพศเดียวกันก็คงไม่มีอยู่จริง และถ้า 'เพศ' ไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่จริง ชีวิตจริงของผู้หญิงทั่วโลกก็จะถูกลบล้างไปด้วย ฉันรับรู้และรักคนข้ามเพศ แต่การลบล้างแนวคิดเรื่องเพศจะทำให้คนอีกเป็นจำนวนมากไม่สามารถถกเถียงในประเด็นที่เกี่ยวพันกับชีวิตของพวกเขาได้ และการพูดความจริงไม่ใช่ความเกลียดชัง

สื่ออังกฤษ The Guardian รายงานว่า ข้อความของ เจเค โรว์ลิง ถูกตีความว่าพาดพิงกลุ่มนอน-ไบนารี (non-binary) หรือกลุ่มผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดว่าโลกนี้มีเพียง 2 เพศ คือ เพศหญิงกับเพศชาย

ขณะที่เจเคย้ำในบล็อกส่วนตัวว่า เธอไม่ต้องการให้เส้นแบ่งพื้นที่ระหว่างเพศหญิงและคนข้ามเพศลบเลือนไป เพราะในฐานะคนหนึ่งซึ่งเคยเผชิญกับการละเมิดทางเพศมาก่อน ถ้าหากพื้นที่ที่ควรสงวนให้เพศหญิง เช่น ห้องน้ำหญิง จะมีคนที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิง หรือคนที่ไม่ต้องการนิยามเพศมาร่วมใช้พื้นที่ด้วย เธอคงรู้สึกไม่ปลอดภัยนัก และคงเป็นกังวลแทนลูกสาวหรือเด็กผู้หญิงคนอื่นๆ

ข้อความดังกล่าวทำให้เจเค โรว์ลิง ได้รับคำวิจารณ์จากเหล่านักแสดงภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับวรรณกรรม 'แฮร์รี่ พอตเตอร์' ไม่ว่าจะเป็น 'แดเนียล แรดคลิฟ' ผู้รับบทแฮร์รี พอตเตอร์และ 'เอ็ดดี เรดเมน' ผู้รับบทนิวต์ สคามันเดอร์ จากภาพยนตร์ Fantastic Beasts

ทั้งคู่ต่างไม่เห็นด้วยกับคำพูดของเจเค โดยชี้ว่า ผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง และผู้ชายข้ามเพศก็คือผู้ชายคนหนึ่ง และการไม่นิยามเพศก็เป็นสิ่งที่ไม่ผิด

ทางด้านเอ็มม่า วัตสัน ผู้รับบทเฮอร์ไมโอนี เกรนเจอร์ ในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็ออกมาย้ำว่า 'บุคคลข้ามเพศ ผู้ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นอย่างไร ก็เป็นในสิ่งที่เขาเป็น และพวกเขาควรได้ใช้ชีวิตในแบบที่เป็น โดยปราศจากการตั้งคำถาม หรือการนิยามในสิ่งที่พวกเขาไม่ได้เป็น'

อย่างไรก็ตาม เจเคกล่าวว่า การกล่าวเช่นนี้ในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอนั้น เป็นเพราะเธอเห็นว่าในสังคมปัจจุบันความรุนแรงที่มีต่อผู้หญิงนั้นมากขึ้น และเธอเชื่อว่าปฏิกิริยาในการต่อต้านแนวคิดสตรีนิยม รวมไปถึงวัฒนธรรมสื่อลามกออนไลน์นั้นเป็นภัยต่อเด็กผู้หญิงอีกจำนวนมาก ทั้งยังชี้่ว่า เธอไม่เคยเห็นผู้หญิงถูกกระทำอย่างไร้เกียรติและไร้ความเป็นมนุษย์มากเท่าตอนนี้มาก่อน

เจเคระบุว่า ตลอดระยะเวลาของการเป็นบุคคลสาธารณะ เธอไม่เคยพูดถึงการต้องเอาตัวรอดจากการถูกทำร้ายร่างกายภายในครอบครัวและการล่วงละเมิดทางเพศ เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอนั้นมันคอยตามหลอกหลอนเธอเมื่อนึกถึงมัน

ในบล็อกของเจเคยังกล่าวด้วยว่า เธอมีเหตุผล 5 ข้อที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือเรื่องของการเรียนรู้ ความปลอดภัย และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคนข้ามเพศในช่วงที่ผ่านมา

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เจเค โรว์ลิง ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา เจเคออกมาสนับสนุนนักวิจัย ซึ่งทวีตข้อความระบุว่าบุคคลข้ามเพศไม่ควรได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนข้อมูลเรื่องเพศของตนเองในใบเกิด หรือเอกสารของทางการเพื่อให้สอดคล้องกับเพศสภาพปัจจุบัน

ที่มา CNN / BBC / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: