ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" เรียกพรรคการเมืองหารือความพร้อม ก่อนประชุมสภาฯ พิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ ด้าน "สุทิน" ย้ำไม่ควรกำหนดกรอบเวลาอภิปรายเพียง 3 วัน ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 สภาฯ ยังเข้มงวด

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่ สภาผู้แทนราษฎร เช้าวันนี้ (22 พ.ค. 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดตัวแทนพรรคการเมืองหารือเรื่องการเตรียมความพร้อมการประชุมสภาฯ ที่จะกลับประชุมในวันที่ 27 พ.ค.นี้ ทั้งด้านการใช้อาคารสถานที่ การป้องกันโควิด-19 ระบบถ่ายทอดการประชุม การอภิปรายของสมาชิก การกำหนดจำนวนผู้ติดตาม ส.ส. รวมถึงกรอบเวลาการอภิปราย ซึ่งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านยังมองเห็นต่างกันอยู่  

โดยก่อนประชุม นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาพ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และ ร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า ไม่ควรกำหนดกรอบเวลาสำหรับการอภิปราย เพราะเห็นว่าไม่มีวาระอื่นเร่งด่วน เชื่อว่าประธาน สภาผู้แทนราษฎรสามารถควบคุมและใช้ดุลพินิจในการพิจารณาระยะเวลาการอภิปรายได้เป็นอย่างดี 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านเห็นด้วยให้ ออก พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อนำงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดนฝ่ายค้านจะเสนอให้ตั้งคณะ คณะกรรมาธิการตรวจสอบตรวจสอบ การใช้งบประมาณของรัฐบาลของรัฐบาล พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลส่งรายงาน การใช้งบประมาณของรัฐบาล ต่อสภาผู้แทนราษฎร ทุกเดือน เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติติดตามความคืบหน้าในการใช้งบประมาณ ขณะเดียวกันยังมองว่า พ.ร.ก. อาจมีปัญหาความชอบด้วยกฎหมาย ส่วนจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวินิจฉัยในข้อกฎหมายนั้นหรือไม่จะพิจารณา เป็นตัวเลือกสุดท้ายสำหรับ

นอกจากนี้ยังเห็น ว่างบประมาณที่ต้องนำมาใช้อีกส่วนที่ยังไม่ได้กู้ ควรออกเป็นพระราชบัญญัติงบประมาณรายกลางปี ให้สภาผู้แทนราษฎรได้ร่วมกันพิจารณา  

ขณะที่การหารือในวันนี้ได้ เริ่มใช้ห้องประชุมกรรมธิการฝั่งอาคารพระสุริยัน เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ จากที่ใช้อาคารฝั่งจันทรามาก่อนหน้านี้ในการประชุมรัฐสภา โดยมีมาตรการป้องกันการแพร่ไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด อาทิ บริเวณทางเข้ามีการตรวจวัดไข้เพื่อ ซึ่งประตูทางเข้ามีเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายใช้สำหรับ คัดกรองผู้สงสัยที่จะมีเชื้อ โดยจะจับภาพด้วยกล้องถ่ายภาพรังสีความร้อน(อินฟราเรด) เป็นกล้อง สำหรับตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแบบไม่สัมผัส ซึ่งหากพบว่ามีอุณหภูมิสูง เจ้าหน้าที่จะคัดแยกออกและสอบสวนโรคเบื้องต้น นอกจากนี้ ยังมีเจลแอลกอฮอล์ให้บริการด้วย

ส่วนการประชุมในห้องกรรมาธิการต่างๆ มีรายงานว่า จำกัดคนเข้าประมาณ 40 คนเท่านั้น และขอความร่วมมือผู้ติดตามส.ส. อยู่ด้านนอกห้อง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :