ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' ตรวจเยี่ยมห้องสื่อ - ห้องประชุม แจงตัดงบสภาฯ ช่วยโควิด-19 แล้ว แต่รัฐบาลส่งคืน เพราะติดขัดข้อกฎหมาย ส่วน กมธ.ติดตามงบประมาณ มอบเจลแอลกอฮอล์ให้สภาผู้แทนราษฎร

วันที่ 25 พ.ค. 2563 คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไชยา พรมมา นำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือจำนวน 2,000 ขวด มอบให้สภาผู้แทนราษฎร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้รับมอบ และจะนำไปใช้ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าชมห้องสื่อมวลชนใหม่ที่อาคารสภาผู้แทนราษฎร และตรวจห้องประชุมพระสุริยันอีกครั้ง ก่อนจะเริ่มประชุมวันที่ 27 พ.ค. นี้ พร้อมชี้แจงเหตุผลที่ไม่มีการตัดงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร ในร่าง พ.ร.บ.โอนงบบประมาณรายจ่าย เพื่อนำไปแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ว่า เดิมแล้วสภาผู้แทนราษฎรเสนอให้ตัดงบการศึกษาดูงาน และงบประมาณอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น จะได้รับหนังสือจากรัฐบาลแจ้งมาเมื่อเช้านี้ ว่าไม่สามารถตัดงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรได้ เนื่องจากมีปัญหาข้อกฎหมาย จึงคืนงบประมาณกลับมายังสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็ย้ำให้ประหยัดงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นภาวะวิกฤตหรือภาวะปกติ เพราะเงินทุกบาทเป็นภาษีของประชาชน หากงบประมาณเหลือก็ต้องนำคืนเป็นเงินแผ่นดิน

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า งบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรถือเป็นทรัพย์สินของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ไม่สามารถตัดออกมาเป็นงบประมาณร้อยละ 10 ได้ จึงคืนงบประมาณกลับมาสภาผู้แทนราษฎร 336 ล้านบาท เช่นเดียวกับศาลที่ไม่สามารถตัดงบประมาณได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง