ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนจากวิปรัฐบาล แจกวิทยุทรานซิสเตอร์ เพื่อนำไปวางไว้ยังจุดที่ไม่สามารถได้ยินเสียงการประชุมสภาฯ ได้ หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีสมาชิกหลายคนไม่ได้ลงมติ เพราะไม่ได้ยินเสียงเรียก ด้าน 'ชวน' สั่งเลขาธิการสภาฯ แก้ปัญหาทันที

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงพร้อมเครื่องวิทยุ ทรานซิสเตอร์ ยี่ห้อธานินทร์แบบใส่ถ่านถึงปัญหาในการลงมติของสมาชิกสภา ว่า เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่รอบห้องประชุม มีระบบการกระจายเสียงที่แย่มาก อยู่ในห้องอาหาร ห้องกาแฟ หรือห้องน้ำ ก็ไม่สามารถได้ยินการประชุมสภาฯ

ดังนั้นเมื่อมีการเรียกให้ลงมติจึงมีปัญหา ทำให้การประชุมสภาฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสมาชิกหลายคนไม่ได้ลงมติ เนื่องจากไม่ได้ยินเสียงเรียก ทำให้การลงมติร่างข้อบังคับการประชุมแพ้ ชนะ ไป 1 เสียง และหากทางสภาไม่แก้ปัญหานี้ ทางวิปรัฐบาลจึงคิดวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์ ยี่ห้อธานินทร์ จำนวน 10 เครื่องไปวางไว้ตามจุดอับสัญญาณต่างๆ เช่น ในห้องอาหาร ห้องกาแฟ หรือหน้าห้องน้ำ เพื่อให้สมาชิกได้ยินการประชุม เพราะเรารอทางสภาแก้ปัญหาไม่ไหว หากเป็นเช่นนี้ต่อไปการประชุมและการลงคะแนนจะเป็นปัญหามาก

พลังประชารัฐ วิทยุทรานซิสเตอร์ 257769451997626368_n.jpg


สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ๔_0008.jpg

'ชวน' สั่งเลขาธิการสภาฯแก้ปัญหาเสียงประชุม

เวลา 16.40 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวควาบคืบหน้ากรณีเรื่องการได้ยินเสียงของสภาผู้แทนราษฎร ตามที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐออกมาให้ข่าว โดยระบุหลังการแถลงข่าวของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งการให้เลขาธิการสภาฯ ผู้อำนวยการฝ่ายสถานที่ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ และผู้อำนวยการฝ่านสารสนเทศ ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อีกทั้ง ได้เดินสำรวจด้วยตนเองว่าจุดใดบ้างที่สมาชิกฯ จะไม่ได้ยินเสียง ผลการสำรวจพบว่า บริเวณหน้าห้องประชุม ในห้องประชุมได้ยินชัดเจน ส่วนห้องอาหารมีทีวีที่มีการถ่ายทอดการประชุมอยู่ สามารถรับฟังได้ ทั้งนี้ ฝ่ายอาคารสถานที่จะเพิ่มทีวีในห้องอาหารให้อีก

นายสมบูรณ์ กล่าวว่าจะติดทีวีให้ทุกห้อง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ได้บริจาคทีวีติดตั้งในห้องของตนเอง ส่วนปัญหาการเรียก ส.ส.มาลงคะแนนที่มีการประชุมกรรมาธิการจะแก้ปัญหาโดยติดทีวีให้กับการประชุมกรรมาธิการ 30 กว่าคณะ สว่นการนำวิทยุทรานซิสเตอร์มาวางไม่ได้ช่วยอะไร ให้ ส.ส. รับผิดชอบต่อการประชุมด้วย

เลขาฯ ชวน ย้ำใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ไม่ช่วยแก้ปัญหา

“ท่านคงจะทราบว่าเวลาใด จะมีเรื่องที่จะมีการลงมติ ดีที่สุด ท่านควรจะอยู่ในห้องประชุม จะรู้ว่าเวลาใด ควรจะลงมติ แต่หากมีความจำเป็น ให้อยู่ในห้องที่จะสื่อสารกันได้ เช่น ถ้าอยู่ในห้องกรรมาธิการ มีทีวีแน่นอน ถ้าเกิดจะไปที่ไกลๆ ก็ใช้การติดต่ออย่างไรก็แล้วแต่ เพราะเชื่อว่าทรานซิสเตอร์แก้ไม่ได้ สำคัญที่สุดคือความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่ ยิ่งตอนนี้เสียง รัฐบาลกับฝ่ายค้านกำลังสูสี ความรับผิดชอบต่อการลงคะแนนจึงสำคัญ ทรานซิสเตอร์ไม่แก้ปัญหา ส่วนทางเราจะแก้ไขให้เร็วที่สุด” นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับทีวีที่จะติดตั้งเฉพาะในอาคารจะใช้เพิ่มประมาณ 10 ตัว และในห้องประชุมกรรมาธิการ 30 ตัว มีครบทุกห้อง รวมเกือบ 50 ตัว ภายในสัปดาห์นี้ คาดว่าสัปดาห์หน้าเรื่องการเรียกสมาชิกจะไม่มีปัญหา