ไม่พบผลการค้นหา
กรมประมงเตรียมประกาศปิดอ่าวไทยรูปตัว ก ประจำปี 2562 ฟื้นฟูสัตว์น้ำในพื้นที่ 8 จังหวัด 15 มิ.ย. – 15 ส.ค. และ 1 ส.ค. – 30 ก.ย. นี้

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ในปี 2561 กรมประมงได้ปรับปรุงกฎหมายปิดอ่าวไทยรูปตัว ก จากประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประกาศกรมประมง (ลงวันที่ 5 มิ.ย. 2561) เพื่อกำหนดพื้นที่และระยะเวลาฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อนในที่จับสัตว์น้ำบางส่วนของพื้นที่ 8 จังหวัดของอ่าวไทยรูปตัว ก ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่วงจรชีวิตสัตว์น้ำ และสอดคล้องกับมาตรการปิดอ่าวไทย ซึ่งผลของการสำรวจโดยอ้างอิงสถิติทรัพยากรสัตว์น้ำหลังปรับปรุงกฎหมายปิดอ่าวไทยรูปตัว ก ในปีที่ผ่านมานั้นแสดงให้เห็นว่า มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรในช่วงฤดูกาลปิดอ่าวไทยรูปตัว ก สามารถฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำได้อย่างเหมาะสม มีผลผลิตของสัตว์น้ำสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มปลาผิวน้ำ เช่น ปลาสีกุนเขียว ปลาหลังเขียว และปลาตะเพียนน้ำเค็ม

สำหรับมาตรการปิดอ่าวไทยรูปตัว ก ประจำปี 2562 ในบางส่วนของพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี ยังคงกำหนดพื้นที่และระยะเวลาประกาศปิดอ่าวฯ ออกเป็น 2 ช่วง

ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. – 15 ส.ค. ของทุกปี ในพื้นที่จับสัตว์น้ำอ่าวไทยตอนในฝั่งตะวันตกบางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรีสมุทรสงคราม และสมุทรสาคร โดยเริ่มจากอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสิ้นสุดที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 ส.ค. – 30 ก.ย. ของทุกปี ในพื้นที่จับสัตว์น้ำอ่าวไทยตอนในด้านเหนือบางส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และชลบุรี โดยเริ่มจากอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร และสิ้นสุดที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี